วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ฉลาดทำงาน สร้างสุข 5 ส.


ฉลาดทำงาน สร้างสุข 5 ส. 


 
ใน ชีวิตคนเราช่วงระยะเวลาซึ่งถือว่ายาวนานที่สุด คือ “ช่วงวัยทำงาน” ซึ่ง จะใช้เวลาประมาณ 40 ปี จะทำอย่างไรให้ทำงานอย่างมีความสุข เรามีเทคนิค 5 ส.มาฝากค่ะ
            ส.ที่ 1 สดชื่น
 เราต้องจัดเวลาให้เหมาะสมภายใน 1 วัน โดยให้ 8 ชั่วโมงแรก อยู่ที่การนอนหลับ 8 ชั่วโมงที่สอง สำหรับการทำงาน และ 8 ชั่วโมงที่สามนั้น เป็นการพักผ่อน เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เที่ยว อ่านหนังสือ ปรุงอาหาร ทำได้เช่นนี้ เราก็จะรู้สึกสดชื่น สมองปลอดโปร่ง และตื่นตัวสำหรับการทำงานด้วยค่

            
ส.ที่ 2 สู้งาน มุ่งมั่นและตื่นตัวที่จะเรียนรู้กลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อนำไปใช้สร้างสรรค์และแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการทำงาน ซึ่งจะช่วยให้เราพัฒนาและก้าวหน้าอยู่เสมอ โดยแบ่งงานออกเป็นส่วนๆ แล้วลำดับความสำคัญของงาน ลงมือสะสางหรือแก้ไขตามความสำคัญและเร่งด่วน

            
ส.ที่ 3 สัมพันธภาพ การสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน จะทำให้เกิดความอบอุ่น มีกำลังใจและสนุกสนานกับงานมากกว่าการทำงานโดยลำพัง และยังนำไปสู่ความร่วมมือในการทำงานให้สำเร็จลุล่วงด้วย

            
ส.ที่ 4 สื่อสาร การสื่อสารภายในองค์กร เป็นกระบวนการแลกเปลี่ยนข่าวสารของหน่วยงานกับบุคลากรทุกระดับ การพูดอย่างสร้างสรรค์ จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน “สวัสดี” “ขอโทษ” “ขอบคุณ” เป็นประโยคที่ควรพูดติดปาก เพื่อแสดงถึงการมีมารยาทและเป็นเสน่ห์แก่ผู้พูดอีกด้วย

            
 ส.ที่ 5 สุขใจ ทำงานด้วยความสุขใจ ไม่มีผู้ใดที่อยากทำงานกับคนหงุดหงิด เมื่อคุณยิ้มแย้มแจ่มใสและมองโลกในแง่ดี สร้างพลังบวกในที่ทำงาน หาโอกาสสนทนากับผู้สูงอายุและผู้เยาว์บ้าง เพื่อช่วยให้เกิดความเข้าใจในบุคคลซึ่งมีวัยและประสบการณ์ชีวิตที่แตกต่าง จากเรา เพื่อปรับเปลี่ยนมุมมองในการใช้ชีวิต ให้อภัยแก่ทุกคนที่ก่อปัญหาให้กับเรา ไม่ว่าปัญหาเหล่านั้นจะเล็กหรือใหญ่ก็ตาม

            สุดท้ายบรรยากาศของโต๊ะทำงานก็สำคัญ ควรจัดทุกอย่างให้เป็นระบบ เช่น แฟ้มเอกสาร ควรจัดเก็บให้เข้าที่เพื่อความสะดวกในการค้นหาและนำมาใช้งาน ถ้ารู้สึกว่าหน้าจอคอมพิวเตอร์เต็มไปด้วยไฟล์งานที่ไม่ใช้แล้ว ควรลบทิ้งไป เพื่อเพิ่มเติมสิ่งใหม่เข้าไป หรือปลูกต้นไม้เพิ่มความสดชื่นในที่ทำงาน เป็นต้น

ทั้งหมดนี้จะทำให้เกิดการผสมผสาน ระหว่างร่างกายและจิตใจ ช่วยเพิ่มความสมบูรณ์แบบของประสิทธิภาพในช่วงชีวิตการทำงานได้อย่างสมดุลลอง เอาไปใช้กันดูค่ะ โดยเฉพาะผู้ที่กำลังเริ่มเครียด หรือรู้สึกเบื่อหน่ายกับการทำงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น