วันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เมี่ยงก๋วยเตี๋ยว โดย… แม่สลิ่ม (ต่อ)

หมูสด ถ้าแช่เย็นไว้ เอาออกมาทิ้งไว้ก่อนให้หายเป็นน้ำแข็ง ตัดเป็นชิ้นๆเพื่อนำมาต้ม ถ้าชิ้นใหญ่มากหั่นให้เล็กหน่อย เพราะต้มทั้งชิ้นใหญ่มันจะสุกยาก เปลืองแก๊สกว่าค่ะ เอาส้อมจิ้มหมูหน่อย จะได้สุกง่ายๆเวลาต้มก็ตั้งน้ำ ๑ หม้อใส่พอท่วมหมู น้ำเดือดใส่หมูที่ล้างไว้ลงไป หยิบเกลือใส่ไปนิดๆพอให้หมูมีรสชาติเค็ม หมูสุกแล้วเอาขึ้นทิ้งไว้ให้เย็นหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเล็กๆ

ปลาทูนึ่ง ทอดให้เหลือง แกะเอาแต่เนื้อพักไว้เช่นเดียวกัน จริงๆจะไม่ทอดก็ได้ แต่แม่สลิ่มว่าทอดหอมกว่าแล้วก็สะอาดด้วยค่ะ

ระหว่าง รอหมูสุก หรือรอไข่ที่เจียวไว้เย็น หรือรอตอนนึ่งแผ่นก๋วยเตี๋ยวเราก็มาทำน้ำจิ้มกันก่อนค่ะ ส่วนผสมน้ำจิ้มอยู่ในรูปที่ ๓ แล้วนะคะ

วิธีทำน้ำจิ้ม

◊ หาหม้อเล็กๆมา ๑ ใบ เอาน้ำตาลทรายและน้ำปลาใส่ลงไป คนพอให้ละลาย ชิมรสดูกะให้หวานมากกว่าเค็ม เติมน้ำเปล่าไปเล็กน้อย ตั้งไฟ คนให้น้ำตาลละลายให้หมด 

user posted image


ให้เดือดแบบนี้นะคะ แล้วยกลงพักไว้ก่อน ตามร้านที่เค้าขายเมี่ยงก๋วยเตี๋ยวบางร้าน จะใช้น้ำตาลทรายผสมด้วยเกลือและน้ำ เอาไปเคี่ยวแทนการใช้น้ำปลาค่ะ น้ำจิ้มที่ได้สีจะออกใสๆแต่แม่สลิ่มชอบใช้น้ำปลามากกว่า มันเข้ากันดีกับก๋วยเตี๋ยวคะ ในเครื่องมีปลาทูและกุ้งแห้งแล้ว ต้องชิมรสให้หวานมากกว่าเค็มนะคะ ไม่งั้นทำเค็มไว้ตอนห่อและเติมน้ำจิ้มกินมันจะยิ่งเค็มมากขึ้

user posted image



พอเย็นแล้วก็เอามะนาวบีบใส่ลงไปในน้ำตาลและน้ำปลาที่เคี่ยวไว้ เติมด้วยพริกขี้หนูซอยและผักชีซอย ถ้ามีเด็กกินด้วย ก็แยกถ้วยแบบใส่พริกน้อยๆไว้ค่ะ เด็กกินเผ็ดไม่ค่อยได้ เลือกใช้พริกสีแดงจะดีกว่าเขียวนะคะ เพราะผักชีก็เขียวแล้ว เดี๋ยวช้อนผิดโดนพริกไปเต็มๆเผ็ดแย่อีก อีกอย่างสีสันตัดกันชวนกินกว่าค่ะ

ภาพนี้ตอนบีบมะนาวลงไปแล้วค่ะ

user posted image



ก่อนเติมผักชีและพริกขี้หนูซอย ชิมก่อนอีกทีนะคะ ถ้าขาดอะไรไปก็เติม ขาดเค็มเติมน้ำปลาได้เลย ขาดหวานถ้าขาดน้อยๆใส่น้ำตาลคนให้ละลายอีกที ถ้าขาดหวานมากหาหม้ออีกใบเคี่ยวแต่น้ำตาลกับน้ำนิดเดียวเติมไปค่ะ บีบมะนาวลงไปแล้วอย่าเอาไปตั้งไฟต่อนะคะ เดี๋ยวขมค่ะถ้าเอาไปตั้งไฟ

น้ำ จิ้มที่ได้หน้าตาแบบนี้นะคะ เผ็ดมากเผ็ดน้อยก็เติมพริกลงไปตามใจชอบค่ะ สิ่งสำคัญสุดในเมี่ยงก๋วยเตี๋ยวคือน้ำจิ้มค่ะ หวาน เปรี้ยว เค็ม ถ้าน้ำจิ้มไม่อร่อยหรือเค็ม ก็หมดเลยค่ะ หมดอร่อย แฮะ แฮะ

user posted image



นี่ค่ะ เครื่องเคราที่เราเตรียมไว้พร้อมแล้ว ก๋วยเตี๋ยวแผ่นนึ่งแล้ว เอาออกมาจากลังถึง ไว้ให้อุ่นๆหน่อย

user posted image



◊ ไข่เจียวซอยแล้ว
◊ ถั่วลิสงคั่วหอมๆ
◊ เนื้อหมูต้มสุกหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ
◊ กุ้งแห้ง จะใช้ตัวเล็กตัวใหญ่ตามแต่งบประมาณเลยนะคะ ตัวใหญ่ก็แพงหน่อยค่ะ
◊ ปลาทูนึ่งทอดแกะเอาแต่เนื้อ

user posted image



น้องผักทั้ง ๓ ลวกแล้ว ถ้าชอบกินผักกะเฉดดิบก็แยกไว้ไม่ต้องลวกส่วนหนึ่งนะคะ ผักกะเฉดดิบมันๆดีค่ะ

user posted image



เครื่องเคราพร้อมแล้ว ปรกติสมัยก่อนทำกินกันที่บ้าน พร้อมหน้าตากันพี่น้อง ไม่มีการห่อไว้สวยๆแบบจานด้านบนหรอกค่ะ เอาทุกอย่างใส่ถาดที่มีหลายๆช่อง พวกซุปเปอร์แวร์นะคะ นั่งล้อมวง แล้วต่างคนต่างห่อ ห่อเองกินเอง มือแทบจะชนกัน ได้บรรยากาศค่ะ ห่อเองจะอร่อยมากเลย ห่อเองจะดีตรงที่ว่าไม่ชอบผักไหนไม่ต้องหยิบใส่ ชอบอะไรมากก็ใส่อันนั้นมาก

แต่ว่า ณ ตอนนี้มาอยู่ กทม. ทำให้พี่ชายกินและก็ลูกน้อง ไม่อยากให้เค้ามือเลอะค่ะ เลยห่อให้ พอดีเค้ากินได้ทุกอย่างเลยไม่ต้องกังวล

ภาพ นี้ไม่ได้จัดให้สวยงามเลยค่ะ พี่ชายก็รอจะกินอย่างเดียว เค้าถามว่าจะถ่ายรูปไปทำไมนักเนี่ย เลยไม่ได้จัดอุปกรณ์ให้สวยงามนะคะ แบบว่าอุปกรณ์เยอะเหนื่อยตอนเก็บล้างมากๆ

user posted image



เวลาห่อจับแผ่นแป้ง ๑ แผ่นใส่มือ ใส่เครื่องทุกอย่างลงไป ถ้าอยากให้ห่อแล้วสวย ใส่พวกสีสันสดใสลงไปก่อนค่ะ อย่าใส่ถั่วงอกและหมูต้มก่อน พอห่อเสร็จกลับด้านแล้วสีจะไม่สดใสค่ะ ใส่ทุกอย่างๆละนิดหน่อย ใส่เยอะๆแล้วมันคำโตกินลำบากมากๆเลยนะคะ

นี่ ค่ะ จับแผ่นแป้งใส่มือที่ไม่ถนัด ใส่ทุกอย่างที่ต้องการลงไป ลำบากมากเลยตอนถ่ายรูปเนี่ย มือมันไปหมดอะค่ะ พี่ชายให้ความร่วมมือดีมาก นั่งรอกินอย่างเดียวง่ะ

user posted image



พับมุมด้านใดด้านหนึ่งไปฝั่งตรงข้าม

user posted image



พับด้านต่อมาตามไป จะซ้ายหรือขวาแล้วแต่สะดวกค่ะ

user posted image



พับด้านตรงข้ามกับเมื่อกี้ตามมาค่ะ

user posted image

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น