วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

8 อย่างที่คุณไม่รู้กับ การใช้ Google Calendar ให้ฉลาดสุดๆ‏

8 อย่างที่คุณไม่รู้กับ การใช้ Google Calendar ให้ฉลาดสุดๆ‏

ชอบกูเกิ้ลตรงนี้แหละ แลปเค้าชอบมีของฟรี ของดีๆมาให้ลองใช้ อย่าง8เคล็ดลับใช้ปฏิทินกูเกิ้ลอันนี้โดนใจซีมากมาย
Google Calendar เปิดให้ใช้ฟรีๆมาเกือบสองปีแล้ว ใช้เขียนตารางนัดหมาย เตือนความจำ แถมซิงค์กะมือถือได้อีก เรียกว่าสะดวกสุดๆไปเลย และนี่คือฟีเจอร์ใหม่ๆ 8 อย่างที่กูเกิ้ลกำลังทำการทดสอบอยู่ เพื่อช่วยให้คุณสะดวกขึ้นไปอีกขั้น ใครไม่เคยก็ลองซะให้รู้ว่าดียังไง
1. Next Meeting
Next Meeting ปรากฎตัวเป็น widget อยู่ด้านข้างของปฎิทิน อันนี้เป็นฟีเจอร์ที่มีประโยชน์และน่าจะใช้บ่อยที่สุด มันช่วยแสดงว่าเหตุการณ์อะไรจะเกิดขึ้นเป็นลำดับต่อไป มาพร้อมกับนาฬิกานับเวลาเดินถอยหลัง เพื่อไม่ให้คุณพลาดเหตุการณ์สำคัญนั้นๆ แถมยังเซ็ทตั้งค่าเป็นแถบสีได้ว่างานนี้มาจากปฎิทินอันไหน ทำให้คุณไม่งง
2. Jump to date
ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้คุณค้นหาวันที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นวันที่ผ่านมาแล้วหรือวันที่ยังไม่มาถึง โดยไม่ต้องเลื่อนเปลี่ยนหน้ากลับไปกลับมาอีก ไม่เพียงช่วยให้คุณเช็คเหตุการณ์ที่ผ่านมาแล้ว แต่ถ้านำมาใช้ร่วมกับฟีเจอร์ Year View  ด้านล่างจะช่วยวางแผน จัดการตารางเวลาล่วงหน้าในระยะยาวได้เป็นปีเลยค่ะ
3. Year View
ปฎิทินแบบเดิมนั้นดูได้แค่รายวัน รายสัปดาห์และรายเดือน ด้วยฟีเจอร์นี้ทำให้คุณสามารถดูปฎิทินทั้งปีได้ภายในหน้าเดียว แถมยังใช้งานง่าย ไม่ก่อให้เกิดความน่ารำคาญ เหมาะสำหรับการใช้วางแผนงานล่วงหน้าหลายๆเดือน
4. World Clock
ฟีเจอร์นี้เป็นการเพิ่มเวลาของเมืองต่างๆทั่วโลกไว้ที่ด้านข้างของปฎิทิน โดยที่คุณสามารถเลือกเมืองที่ต้องการได้ แถมยังแสดงเวลากลางคืนได้โดยการใช้ไอคอนรูปพระจันทร์และพื้นหลังสีดำให้เข้าใจได้ง่าย  มีประโยชน์มากสำหรับคนที่เดินทางบ่อยๆ หรือคนที่ทำงานผ่านอินเตอร์เน็ต เอาไว้สร้างตารางนัดหมายกับเพื่อนร่วมงานที่อยู่ต่างประเทศได้
5. Dim Future Repeating events
ฟีเจอร์นี้ให้คุณตั้งค่าเหตุการณ์ที่สำคัญในระหว่างวันได้ มันจะช่วยลดความสว่างของแถบสี ทำให้ช่วงเวลานั้นเด่นออกมา มีประโยชน์มากสำหรับวันไหนที่ตารางงานแน่นๆ แล้วคุณต้องกวาดตาดูปฎิทิน เพื่อวางแผนล่วงหน้าว่างานไหนต้องไม่พลาด
6. Gentle Reminder
ฟีเจอร์นี้จะช่วยเตือนความจำคุณโดยการกระพริบเตือนบนแทบ browser ของคุณพร้อมกับส่งเสียงเพลงเตือนเบาๆ ซึ่งน่ารำคาญน้อยกว่าการใช่หน้าต่างป๊อปอัพเด้งขึ้นมาเตือน นอกจากนี้ยังมีออฟชั่นตั้งเตือนบนหน้า desktop ก็ได้ด้วย
7. Automatically Decline Events
ปฎิทินส่วนใหญ่มักตัวเลือกให้ผู้ใช้ตั้งสถานะ “busy” ในวันหรือเวลานั้นๆได้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคนอื่นจะหยุดส่งข้อความหรือคำเชิญให้คุณไปร่วมกิจกรรม ฟีเจอร์นี้จะช่วยจัดการปฎิเสธคำเชิญที่เข้ามาทั้งหมดถ้าสถานะคุณขึ้นว่ากำลังยุ่ง
8. Event Attachment
คุณสามารถตั้งค่าแชร์ปฎิทินกับเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงานได้ แต่นั่นก็แค่บอกเวลาเท่านนั้น ด้วยฟีเจอร์นี้คุณสามารถโหลด attachments ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นั้นๆขึ้นไปแชร์ได้ด้วย  หรือจะแชร์ผ่านบริการของกูเกิลอย่าง google
นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ใหม่ๆตัวอื่นๆที่กูเกิ้ลกำลังทำการทดลอง ถ้าใครสนใจก็เข้าไปดูได้ ที่นี่ ค่ะ เผื่อเอาไปใช้ประโยชน์กับงานของคุณได้
-- 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น