วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

3 วิธีใหม่เสิร์ชกูเกิลได้เร็วกว่า

ที่ผ่านมา สาวกกูเกิลรู้อยู่ในใจว่าคีย์เวิร์ดนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพิมพ์ให้ถูกและครบถ้วนหากต้องการจะค้นหาข้อมูล ภาพ หรือคลิปวิดีโอบนเว็บไซต์กูเกิล (Google.com)แต่วันนี้กูเกิลได้ปรับเพิ่ม ช่องทางการค้นหาใหม่ให้เป็นไปได้ง่าย เพื่อให้ผู้ใช้ค้นหาข้อมูลได้โดยไม่ต้องพะวงกับการพิมพ์และสะกดคีย์เวิร์ดอีกต่อไป และอีก ช่องทางที่กูเกิลมั่นใจว่าจะทำให้ผู้ใช้พบเว็บไซต์ที่ต้องการได้ทันที แถมยังเร็วกว่าที่เคยกดปุ่ม "โชคดีจัง ค้นแล้วเจอเลย" หรือ I'm Feeling Lucky ด้วย
      
       
1. หาด้วยภาพ
      
       กูเกิลเปิดช่องให้ผู้ใช้ค้นหาข้อมูลด้วยภาพในบริการเสิร์ชภาพ Images Search โดยผู้ใช้สามารถอัปโหลดภาพขึ้นมาเพื่อค้นหาภาพที่เหมือนกันหรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้
      
       หากเลือกไม่อัปโหลดภาพ ผู้ใช้สามารถคัดลอกลิงก์ภาพที่ค้นหาได้มาใช้กับ Images Search เช่นกัน ตัวอย่างเช่นในการพิมพ์คีย์เวิร์ด Flower เพื่อหาภาพดอกไม้ หากผู้ใช้ติดใจภาพดอกบัวซึ่งเป็นหนึ่งในรายการผลลัพท์ของ Images Search ก็สามารถคัดลอกลิงก์ภาพที่ค้นหาได้ ไปวางเพื่อค้นหาต่อในบริการ Images Search โดยไม่ต้องพิมพ์คำว่า Lotusหรือคำใดๆที่เกี่ยวข้องกับดอกบั ข้อมูลทั้งบทความ คลิปวิดีโอ รวมถึงภาพที่คล้ายกันกับต้นฉบับก็จะปรากฏในรายการผลลัพท์
      
       แต่ก่อนที่จะใช้ภาพแทนคีย์เวิร์ดได้ กูเกิลออกแบบให้ผู้ใช้คลิกที่ไอคอนรูปกล้องถ่ายรูป ซึ่งเป็นสีฟ้าอ่อนอยู่ในกล่องค้นหา เมื่อคลิกแล้วจะปรากฏเป็นกล่องข้อความที่ผู้ใช้จะสามารถคลิกเพื่ออัปโหลดภาพ หรือนำลิงก์ยูอาร์แอลภาพมาใช้แทนคีย์เวิร์ดได้
      
       ประโยชน์ที่จะได้จากบริการนี้ คือการไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์หรือเลือกคีย์เวิร์ดที่ตรงใจ อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่กูเกิลเปิดให้ผู้ใช้ค้นหาด้วยภาพ แต่ในแอนดรอยด์ (Android) ระบบปฏิบัติการที่กูเกิลพัฒนาเพื่ออุปกรณ์พกพาก็มีคุณสมบัตินี้แล้ว
      
       
2. ค้นหาด้วยเสียง
      
       คุณสมบัติค้นหาด้วยเสียงของกูเกิลนั้นมีลักษณะเดียวกับในแอนดรอยด์ โดยช่องใส่คีย์เวิร์ดจะมีไอคอนรูปไมโครโฟน ซึ่งเมื่อคลิกผู้ใช้ก็จะสามารถพูดคำค้นหาลงไปได้โดยไม่ต้องพิมพ์
      
       แต่มีข้อแม้ว่าเครื่องที่ใช้เบราว์เซอร์ Google Chrome 11 หรือเวอร์ชันใหม่กว่านั้นจึงจะสามารถใช้งานคุณสมบัตินี้ได้ โดยเครื่องจะต้องติดหรือฝังไมโครโฟนในตัว จุดนี้กูเกิลยืนยันว่าจะเป็นประโยชน์ในกรณีที่คีย์เวิร์ดสะกดยาก หรือคีย์เวิร์ดมีความยาว ขณะเดียวกันก็เพิ่มความสนุกในการเสิร์ชเพราะได้ความรู้สึกว่าสามารถถามอะไรจากคอมพิวเตอร์ก็ได้ และยังเพิ่มความยืดหยุ่นให้ผู้ใช้ไม่ต้องละมือจากงานอื่นมาเพื่อพิมพ์คีย์เวิร์ดโดยเฉพาะ เช่นในกรณีแม่ครัวที่ยังง่วนอยู่ในครัว หรือช่างซ่อมรถที่ไม่ต้องลุกขึ้นมาให้เสียเวลา
      
       แน่นอนว่าภาษาไทยหมดสิทธิ์ เพราะ Voice Searce รองรับเฉพาะภาษาอังกฤษแบบอเมริกันเท่านั้นในขณะนี้
      
       
3. เจอแบบทันที
      
       ถึงจะไม่ใช่หมอดูแต่กูเกิลขออ่านใจผู้ใช้ว่าต้องการผลลัพท์นี้แน่ๆ แล้วแสดงผลลัพท์แบบทันที โดยกูเกิลเรียกคุณสมบัติใหม่นี้ว่า Instant Pages หลักการคือการแอบดาวน์โหลดหน้าเว็บไซต์ที่เป็นผลการค้นหาอันดับแรกไว้ก่อน ซึ่งเมื่อผู้ใช้คลิกเลือก ก็จะพบหน้าเว็บแบบทันที ไม่ต้องเสียเวลารอโหลดข้อความหรือภาพอย่างที่เคยเป็นในอดีต
      
       ผู้ที่จะใช้บริการค้นเจอทันทีนี้จะต้องใช้เบราว์เซอร์ Chrome เช่นกัน โดยกูเกิลระบุว่าความมั่นใจว่าผู้ใช้ต้องเลือกเว็บไซต์ใดขึ้นเกิดขึ้นจากการวิเคราะห์ด้วยเครื่องมือตระกูลWebmaster Tools ซึ่งใช้วัดสถิติการเข้าชมเว็บไซต์ด้วยคีย์เวิร์ดตามปกติ
      
       ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดคุณสมบัติใหม่ของกูเกิลได้ในหน้า Inside Search ซึ่งกูเกิลเปิดขึ้นใหม่เพื่อให้ข้อมูลเทคนิคการใช้งานกูเกิล รวมถึงประวัติวิวัฒนาการของเสิร์ชเอนจิ้นกูเกิลตั้งแต่เริ่มก่อตั้งกิจการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น