วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สบู่เลือด

 สวัสดียามเย็นๆ ค่ะเพื่อนๆชาว OK ช่วงนี้ไม่ค่อยจะอัพบล็อกซักเท่าไหร่  ด้วยภารกิจส่วนตัว เพราะต้องดูแลผู้หลักผู้ใหญ่ที่ต้องล้มหมอนนอนเสื่อ จึงต้องละวาง การพบปะ กับเพื่อนๆ ในบ้านนี้ชั่วครั้งชั่วคราว  แต่ก็มีความคิดถึง เพื่อนๆ ชาว OK เสมอไม่รู้คลาย(ปากหมาน เอ๊ย....หวานซะ!!!!!!!!!!!)
 เมื่อเย็นวานไปดูน้อง ๆจัดสวนหน้าสำนักงาน เห็นต้นไม้ชนิดหนึ่งที่ดูคุ้นตาในอดีต และไม่เคยเห็นนานมากแล้ว แต่มันกลับมางอกอยู่ที่นี่(ได้อย่างไรกันแบบว่า....งง!!!!!!!) เพราะเราจะไม่ค่อยเห็นต้นไม้ชนิดนี้อยู่บ่อยนัก ยกเว้นในป่ารกๆ 
 ต้นไม้ที่ว่า มีชื่อน่ากลัว แต่ประโยชน์มากมายเหลือหลายทีเดียวเชียวแหละ......นั่นคือ สบู่เลือด (เมื่อพูดถึงต้นไม้ชนิดนี้ ทำให้นึกถึงเลือดขึ้นมาทันทีทันใด!!!!!!!!!!!) แต่เท็จจริงแล้วมันไม่ได้น่ากลัวเหมือนชื่อหรอกนะคะ  
 เหตุผลที่เรียกว่า สบู่เลือด อาจจะสืบเนื่องมาจาก ใบและดอกของมันมีสีแดงคล้ายเลือดก็เป็นได้.....(เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ)
  สบู่เลือด  เป็นไม้พุ่ม สูง 1-2 เมตร ทั้งต้นมียางขาว มีชื่อวิทยาศาสตร์  ว่า   Jatropha gossypifolia มีชื่อเรียกได้หลายอย่าง เช่น สบู่แดง ละหุ่งแดง สบู่เลือด สลอดแดง สีลอด หงษ์เทศ
 ใบ  เป็นใบเดี่ยวออกสลับ คล้ายรูปฝ่ามือ  ขอบใบเว้าลึก 3-4 แฉก ใบอ่อนสีแดงอมม่วง เมื่อแก่เปลี่ยนเป็นสีเขียวอมแดง ก้านสีแดงมีขน 
 ดอก มีสีแดงเข้ม ออกเป็นช่อที่ ปลายกิ่ง
   ผล ค่อนข้างกลม มี 3 พู เมื่อแก่แตกได้ เมล็ดขนาดเล็ก 3 เมล็ด  
 ประโยชน์ด้านสมุนไพร
 ใบ แก้ปวดท้อง ระบาย แก้ไข้ ตำพอกแก้ฝี แก้ผื่นคัน 
  เมล็ด เป็นยาระบาย ทำให้อาเจียน ตำพอกทาแผลโรคเรื้อน  แต่ไม่ควรใช้เป็นยารับประทาน เพราะมีพิษแรง
  ราก รากสบู่แดงหรือสบู่เลือดรักษาโรคมะเร็ง(โดยเฉพาะชาวเกาะ Costa Rica)

 ใครเห็นต้นไม้ชนิดนี้แล้วอย่าถอนทิ้งนะคะ เพราะวันหนึ่งเราอาจจะได้ใช้ประโยชน์จากมัน หรือไม่ก็เก็บไว้ให้เด็กๆรุ่นหลังได้ศึกษา.............

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น