วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2554

กายบริหารที่บ้านลดเสี่ยงสันหลังเครียด

กายบริหารที่บ้านลดเสี่ยงสันหลังเครียด
โดย kittipanan | วันที่ 27 พฤษภาคม 2554
ทุกวันนี้ ไม่ว่าเด็ก หรือผู้ใหญ่ต่างมีกิจกรรมการเคลื่อนไหวบางอย่างที่ก่อให้เกิดอาการปวดหลังได้ตลอดเวลา เห็นได้จากเด็กที่ต้องแบกกระเป๋าหนักๆ ไปโรงเรียน แม่บ้านที่ก้มๆ เงยๆ อยู่บ่อยๆ รวมไปถึงคุณพ่อคุณแม่ชาวออฟฟิศที่นั่งจดจ่ออยู่หน้าจอคอมเป็นเวลานานๆ แนวโน้มที่จะเกิดการอักเสบและตึงเครียดบริเวณข้อต่อกล้ามเนื้อ หรือหมอนรองกระดูกบริเวณส่วนหลังย่อมมีได้สูง

ดังนั้น เพื่อลดความเสี่ยงต่ออาการสันหลังเครียดในอนาคต ทีมงาน Life & Family มีท่ากายบริหารจากสถาบันโรคกระดูกสันหลัง โรงพยาบาลกรุงเทพมาฝากกัน ซึ่งมีอยู่ Step ที่ทำได้เองที่บ้าน ดังวิธีปฏิบัติ และขั้นตอนง่ายๆ ดังต่อไปนี้

Step 1

http://www.thaihealth.or.th/sites/default/files/users/user-12897/21-t.jpg

ท่าเริ่มต้น คือ นอนหงาย ชันเข่าทั้ง 2 ข้างขึ้น และวางแขนทั้งสองข้างไว้ข้างลำตัว จังหวะที่ 1 เกร็งกล้ามเนื้อที่ท้องเพื่อกดหลังให้แนบกับพื้น นับ 1-5 ช้าๆ จังหวะที่ 2 คลายกล้ามเนื้อปล่อยพักตามสบาย โดยทำ 5-6 ครั้งในวันแรกแล้วเพิ่มขึ้นในวันถัดไป

Step 2

http://www.thaihealth.or.th/sites/default/files/users/user-12897/22-t.jpg

นอนหงาย ชันเข่าทั้ง 2 ข้างขึ้น จากนั้นใช้มือทั้ง 2 ข้างจับเข่าของขาข้างที่ต้องการยืดกล้ามเนื้อ ค่อยๆ ดึงเข่าเข้าหาลำตัวช้าๆ จนรู้สึกตึงบริเวณสะโพกเล็กน้อย ดึงค้างไว้นับ 1-5 แล้วคลายออก ทำซ้ำติดต่อกัน 5 ครั้งของเข่าแต่ละข้าง

ทั้งนี้ มีข้อควรระวัง คือ หากรู้สึกตึงที่หัวไหล่มาก ควรจะย่อคอ ยกหัวไหล่และหลังขึ้นจากพื้นเล็กน้อย และไม่จำเป็นที่จะต้องดึงหัวเข่ามาให้ชิดหน้าอกของท่าน แต่สิ่งสำคัญต้องให้กล้ามเนื้อยืด และรู้สึกตึงบริเวณสะโพก

Step 3

http://www.thaihealth.or.th/sites/default/files/users/user-12897/23-t.jpg

นอนหงาย ชันเข่าทั้ง 2 ข้างขึ้น จากนั้นใช้มือทั้ง 2 ข้างจับเข่าของขาทั้งสองข้าง ค่อยๆ ดึงเข่าเข้าหาลำตัวช้าๆ จนรู้สึกตึงบริเวณสะโพกเล็กน้อย โดยให้เอวและสะโพกไม่ลอยขึ้นจากพื้น ดึงค้างไว้นับ 1-10 แล้วคลายออก ทำซ้ำติดต่อกัน 5 ครั้ง

Step 4

http://www.thaihealth.or.th/sites/default/files/users/user-12897/24-t.jpg

นอนหงายเหยียดขาทั้งสองข้างตรง ขยับข้อเท้าทั้งสองข้างขึ้นลง กดส้นเท้ากับพื้นและเหยียดปลายเท้าขึ้นหลังจนรู้สึกตึงบริเวณสะโพกเล็กน้อย จากนั้นค่อยๆ คลายออก ทำซ้ำติดต่อกัน 10 ครั้ง

นอกจากนี้ กายบริหารข้างต้นแล้ว ทุกๆ บ้านสามารถดูแลร่างกาย หลัง กล้ามเนื้อท้อง และขาให้อยู่ในสภาพดีแข็งแรงได้ง่ายๆ โดยลุกเดินทุกวันเมื่อท่านสามารถเดินได้ และค่อยๆ เพิ่มกิจกรรมที่สามารถช่วยพัฒนาหลังให้แข็งแรง เช่น ว่ายน้ำ หรือขี่จักรยาน

เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้การฟื้นฟูร่างกายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และป้องกันโรคอันเกี่ยวกับหลังที่อาจเกิดขึ้นตามมาในอนาคตได้แล้วครับ
ที่มา : หนังสือพิมพ์ASTV ผู้จัดการ
goodhealth.gifResized_03-คุณจิราภรณ์  สุวรรณประเสริฐ.jpg



-- 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น