วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2554

มาดูวิธีใช้เงินของคนรวย

อ่านแล้วให้ได้คิด ว่าให้รู้จักถึงการใช้เงินบ้าง 
แต่ก็อยู่บนพื้นฐานที่ 
ความสุขของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ' 

รู้จักออมและไม่ประมาท แต่ก็ไม่ใช่เก็บ เก็บ เก็บ อย่างเดียว เพื่ออนาคต
 
เพราะอนาคตของเราอาจจะสั้นกว่าที่ 
plan ไว้ก็ได้ 

จะกินข้าว 
30 บาท ก็อิ่มท้อง 3,000 ก็อิ่มท้อง ทำไมต้องจ่ายแพง
รองเท้า 
199 ก็เดินได้สวยได้ 3,999 ใส่แล้วเหาะได้ไหม หรือ 
กระเป๋า 
199 ก็ใส่ทุกอย่างได้ หรือต้อง Louis เท่านั้นจึงจะโก้ 
รถกระบะ รถเก๋งธรรมดาก็พาเราไปไหนมาไหนได้ หรือต้องรถเบนซ์
 
รถสปอร์ตที่นั่งได้แค่ 
คน จำเป็นไหม?   


มาดูวิธีใช้เงินของคนรวยกันค่ะ 

บิลเกตต์

เคยเข้าประชุมสายเพียงเพราะว่า เค้าวนหาที่จอดอยู่นานมาก
 
เนื่องจากที่จอดแถวนั้นเค้ารู้สึกว่าแพง!@!!


จอร์จ โซรอส

...นั่งรถแท็กซี่ไปทำงาน เค้าให้เหตุผลว่า
"ผมทำรายได้จากเงินลงทุนได้ประมาณ 36%ต่อปี
ถ้าผมซื้อรถ 1 คันราคา 1 ล้าน ใช้ไปได้สิบปี แล้วขายเป็นเศษเหล็ก รถคันนี้ไม่ได้มีมูลค่า 1 ล้าน
แต่เป็น 32 ล้านเทียบกับว่าเอาไปลงทุน คิดอย่างนี้แล้วผมก้อเลยซื้อไม่ลง "


นพ.ยรรยง หรือ หมอยง

ผู้มีทรัพย์สินเป็นเงินสดและหุ้นรวมกันไม่ต่ำกว่าพันล้านบาท
"วิถีชีวิตของผมง่ายๆ เรียบๆ แต่งตัวธรรมดาๆไม่ได้ใช้ของแบรนด์เนม
ชอบใส่รองเท้าแตะ นาฟิกาก็ใส่ไซโก้เรือนละแปดพัน ไม่เคยใส่โรเลกซ์ (ปลอมแบบไอ้จอ) ราคาเหยียบแสนเลย
ผมว่าคุณค่าผมมีมากกว่าสิ่งของเหล่านั้นเยอะ คนที่เค้าจะชื่นชมผม
 
ก้อควรชื่นชมความรู้ความสามารถและนิสัยมากกว่าสิ่งภายนอกเหล่านั้น
รถก็ขับวอลโว่ 850 เก่าๆขับมาแปดปีแล้ว เอาแค่พอขับได้ก็พอ ไม่ต้องแพงเว่อร์
วันหยุดเสาร์-อาทิตย์มักจะไปดูหนัง เดินเล่นห้าง แค่นั้น
หรือไม่ก็เข้าป่า..ผมชอบเที่ยวป่าแบบ backpack เมืองนอกไม่ชอบเที่ยวไปไกลสุดก็สิงคโปร์ 


ดร.นิเวศน์
   
ผู้มีพอร์ตหุ้นไม่ต่ำกว่าร้อยล้าน .... ผมชอบเดินจ่ายตลาดเองวันเสาร์เย็นๆ กะครอบครัว
รถถ้าไม่ได้อยู่ในหน้าที่การงานผู้บริหารก็คงจะไปใช้รถญี่ปุ่นแล้ว พวกนี้เป็นเศษเหล็ก
ยิ่งเวลาผ่านไปราคายิ่งตกลง....เที่ยวเมืองนอกก้อใช้ economic class ตลอด " 

ชายชาวอินเดียคนหนึ่ง

เดินเข้าไปในธนาคารกลางเมืองนิวยอร์ค ถามหาเจ้าหน้าที่สินเชื่อ
ชายคนนี้บอก กับเจ้าหน้าที่สินเชื่อว่า เขาจะต้องไปทำธุระที่ประเทศอินเดีย ประมาณ 2 สัปดาห์
ก็เลยจะขอกู้เงินสัก 170,000 บาท เจ้าหน้าที่สินเชื่อบอกกับเขาว่า การกู้ยืมเงินจะต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน
ดังนั้นชายชาวอินเดียยื่นกุญแจรถเฟอร์รารี่รุ่นใหม่ล่าสุดที่จอดอยู่หน้าธนาคาร
พร้อมกับเสนอให้ใช้รถคันนี้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน เจ้าหน้าที่สินเชื่อจึงตกลงให้กู้เงินโดยใช้รถค้ำประกัน
ผู้จัดการธนาคาร กับเจ้าหน้าที่สินเชื่อ ต่างก็ขบขันชายชาวอินเดียที่เอารถเฟอร์รารี่ราคา 8,500,000 บาท
มาค้ำประกันเงินกู้ เพียงแค่ 170,000 บาท หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ธนาคารก็นำรถเฟอร์รารี่ขับเข้าไปจอดที่ลานจอดรถชั้นใต้ดินของธนาคาร สองสัปดาห์ผ่านไป ชายชาวอินเดียก็กลับมาที่ธนาคารพร้อมด้วยเงิน 170,000 บาท และดอกเบี้ยอีก 500 บาท นำมาชำระคืนให้กับธนาคาร
เจ้าหน้าที่สินเชื่อพูดว่า "ท่านครับ เรารู้สึกดีใจมากที่คุณจัดการธุระของคุณได้เสร็จเรียบร้อย และการกู้เงินในครั้งนี้ก็เสร็จสิ้นไปได้ด้วยดี แต่ผมสงสัยอะไรนิดหน่อย ตอนที่คุณไปแล้ว เราได้เช็คประวัติของคุณดู ก็พบว่าคุณร่ำรวยเป็นอภิมหาเศรษฐีคนนึงเลย แต่ทำไมคุณถึงต้องมากู้เงินกับเราแค่ 170,000 บาทด้วย ล่ะครับ "
ชาวชาวอินเดียตอบกลับไปว่า "ไม่มีที่ไหนในนิวยอร์คอีกแล้ว ที่ผมจะสามารถจอดรถทิ้งไว้ได้ถึง 2 สัปดาห์ ด้วยเงินเพียง 500 บาท พร้อมกับความมั่นใจเต็มร้อยว่ารถผมจะไม่หาย"
 

... ประหยัด ไม่ใช่แปลว่าขี้เหนียวนะ ...
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น