วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2554

แคชเมียร์

เจ้าแพะแคชเมียร์ รุ่นเด็กซุกซนเอาหัวโผล่ออกมานอกรั้วฟาร์มในเมืองโอดอส (เอ้อเอ่อตัวซือเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ซึ่งว่ากันว่าผลิตขนแพะแคชเมียร์ ที่งดงามที่สุดในโลก ภาพถ่ายเมื่อวันที่20 เม.. 2554 – เอเอฟพี
       เอ เอฟพี - “อู่ ซู่ชิง” สาวโรงงานทางภาคเหนือของจีนนั่งหลังขดหลังแข็งอยู่เหนือเครื่องจักร ที่กำลังถักเสื้อขนแพะแคชเมียร์สีเขียวอย่างว่องไว … ทุกวินาที ที่เครื่องถักไหมพรมเคลื่อนไหว และเสื้อเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นเรื่อย  
      
       
มันคือเงินทอง ที่หลั่งไหลเข้ามาสู่เจ้าของกิจการ และตัวของอู่เอง 
      
       
เพราะเสื้อขนแพะสีสันสดใสเหล่านี้จุดหมายปลายทางอยู่ที่ห้างสรรพสินค้า และราคามันแพงเอาเรื่องทีเดียว
      
       
อู่กับเพื่อน  ในโรงงานอีกหลายสิบคนผลิตเสื้อขนสัตว์ หรือที่เรียกกันว่าเสื้อสเวตเตอร์ปีหนึ่งได้มากกว่า 1 แสนตัว ซึ่งเมื่อเอาไปขายในกรุงปักกิ่ง หรือนครเซี่ยงไฮ้แล้ว ราคาตัวหนึ่งสูงถึงหลายร้อยดอลลาร์
ฝูงแพะพันธุ์ แคชเมียร์ล้ำค่าในฟาร์มเมืองโอดอส (เอ้อเอ่อตัวซือเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ฝูงแพะแคชเมียร์ท่องเที่ยวไปทั่วที่ราบสูงในทวีปเอเชียแถบตะวันตกเฉียงเหนือ ข้ามจากมองโกเลียมายังจีน แล้วต่อไปยังทิเบต เข้าไปยังอินเดีย ปากีสถาน อัฟกานิสถาน อิหร่าน ขนแพะแคชเมียร์ถือเป็นเส้นใยธรรมชาติที่แพงที่สุดและสวยงามที่สุดชนิดหนึ่ง ในโลกทีเดียว – เอเอฟพี
       “ แรก  ฉันก็เหนื่อยหรอกค่ะ แต่เดี๋ยวนี้ชินเสียแล้ว” เธอเล่าถึงสภาพการทำงานวันละ 11 ชั่วโมง ท่ามกลางเสียงแผดดังของเครื่องถักไหมพรมตรงหน้า ภายในโรงงานมอซอในเมืองโอดอส ( เอ้อเอ่อตัวซือในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน
      
       
ปัจจุบัน จีนเป็นชาติผู้ผลิตเสื้อขนแพะแคชเมียร์รายใหญ่สุดในโลก โดยป้อนสู่ตลาดโลกมากถึงร้อยละ 75-80 ซึ่งประมาณการณ์ว่า มีมูลค่าราว 5-6 พันล้านหยวนต่อปี
      
       
ใน บรรดาเสื้อขนสัตว์ประเภทต่าง  นั้น เป็นที่รู้จักกันดีว่า เสื้อขนแพะพันธุ์แคชเมียร์มีราคาสูงมาก จนได้รับฉายาว่า “ทองคำเนื้อนุ่ม” หรือ “เส้นใยเพชร” และในขณะที่ยอดส่งออกไปยังตลาดสหรัฐฯ และยุโรปหดตัวลงจากวิกฤตการเงินโลก แต่ รสนิยมใช้สินค้าหรูหรา ที่กำลังระบาดในเมืองจีนเอง ได้ทำให้เสื้อขนสัตว์หรูเริ่ดนี กำลังเป็นที่ต้องของตลาดในประเทศ
      
       
กล่าว ได้ว่า สภาพอากาศในช่วงฤดูหนาว ซึ่งทั้งหนาวและแห้งแล้งบนพื้นที่ราบสูงในภาคเหนือและภาคตะวันตกของจีนเหมาะ สมอย่างยิ่งสำหรับการผลิตขนสัตว์ ซึ่งนุ่มหนาราวปุยเมฆนี้ เพราะแพะแคชเมียร์จะและเล็มหญ้า หากินกระจัดกระจายไปทั่วภูมิภาค และสร้างขนยาวให้ดกหนา รักษาร่างกายให้อบอุ่น
      
       
จากนั้น ขนของมันจะถูกนำมาปั่นเป็นเส้นด้ายหนา แล้วเอามาถักเป็นเสื้อสเวตเตอร์ ผ้าพันคอ และผ้าคลุมไหล่ แบรนด์หรูอย่างแอร์เมส และอีริก บงปา นำไปจำหน่ายที่ปารีสนิวยอร์ก และซิดนีย์
เสื้อถักด้วยขนแพะ แคชเมียร์หลากหลายสีสันมีให้คุณเลือกมากมายที่ร้านขายปลีกในเมืองโอดอส (เอ้อเอ่อตัวซือเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน– เอเอฟพี
       ขนแพะแคชเมียร์ดิบราคายังแพงขึ้นเกือบ 2 เท่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมื่อแพะแคชเมียร์ลดจำนวนลง เพราะสภาพอากาศหนาวรุนแรง และคำสั่งของทางการจีน ที่ห้ามเจ้าของฝูงแพะนำสัตว์เลี้ยงมาหากินกลางทุ่งหญ้าในเขตมองโกเลียใน เพราะจะทำให้หน้าดินถูกกัดเซาะ
      
       
ราคาขนแพะแคชเมียร์ดิบ ที่แพงขึ้นทำให้แม่เฒ่า เมิ่ง โหลวหนี่ว์ คนเลี้ยงแพะวัย 77 ปี ยิ้มแก้มปริ เพราะครอบครัวของนาง ซึ่งอาศัยในหมู่บ้านริมทะเลทรายโกบี้ อันกว้างใหญ่เลี้ยงแพะแคชเมียร์ตั้งหลายร้อยตัว ปีหนึ่ง  มีรายได้ถึงหนึ่งล้านหยวน ยกระดับชีวิตให้ดีขึ้นอย่างมาก
คนงานในโรงงานถักเสื้อขนแพะแคชเมียร์ในเมืองโอดอส (เอ้อเอ่อตัวซือเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน – เอเอฟพี
       ด้านหญิงเจ้าของร้านขายส่งเสื้อขนแพะแคชเมียร์ในเมืองโอดอสเองบอกว่า เธอชอบขนสัตว์ชนิดนี้ เพราะมันสวมใส่แล้วสบายดี โดยเสื้อขนแพะแคชเมียร์ร้อยเปอร์เซ็นต์ขายในเมืองแห่งนี้ได้สูงถึง 2,000 หยวน
      
       
ทว่าสำหรับโรงงาน ที่ผลิตเสื้อออกขายนั้น ยิ้มไม่ค่อยออก เพราะนอกจากราคาขนแพะดิบจะแพงขึ้นแล้ว ธุรกิจยังแข่งขันกันมากขึ้น โรงงานผลิตเสื้อขนสัตว์แคชเมียร์ผุดขึ้นทุกหนทุกแห่งบนแดนมังกร เฉพาะในเมืองโอดอส มีโรงงานมากกว่า 10 แห่ง
      
       
อู่ ซู่ชิง” สาวโรงงานผู้อาจไม่มีปัญหาซื้อเสื้อหรูราคาแพงระยับ ที่ผลิตมากับมือนี้ แต่เธอก็เข้าใจดีว่า ทำไมผู้คนจึงยอมจ่ายเงิน ซึ่งอาจมากเท่ากับเงินเดือนทั้งเดือนของเธอ หรือมากกว่าด้วยซ้ำ เพื่อได้เป็นเจ้าของมัน
      
       
เมื่อสวมใส่แล้ว จะรู้สบาย และช่างดีจริง  ค่ะ” เธอการันตี


:: อีเมลนี้ได้รับฟอร์เวิร์ดมาจากJerry Maguire

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น