วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2554

HTML5 มาตราฐานใหม่ของเว็บ


HTML5 มาตราฐานใหม่ของเว็บ

สำหรับผู้ที่ท่องเน็ตหรือท่องเว็บต่างๆ ย่อมจะรู้จักกับชื่อ HTMLเป็นอย่างดี เพราะมันเป็น เมื่อเข้าเว็บต่างๆในปัจจุบันนี้จะมีไฟล์ที่เป็นนามสกุล HTML
HTML เป็นภาษาสำหรับการเขียนเว็บไซต์ทั่วไปที่มีอยู่ในสังคมออนไลน์ ไม่มี HTML ก็จะไม่มีเว็บไซต์ที่ใช้กันอยู่ปัจจุบัน นี้HTML นั้นถือกำเนิดมาตั้งแต่ปี 1999 และได้พัฒนามากันมาเรื่อยๆ จนมาหยุดอยู่ที่ HTML4 อยู่เนิ่นนานมาอยู่ หลายสิบปี มาจนปัจจุบันนี้โลกอินเตอร์เน็ตได้เปลี่ยนไปเยอะมาก  แต่มาตรฐานยังคงใช้ HTML4 เมื่อหลายสิบปีที่แล้ว  คงต้องถึงเวลาแล้วล่ะ ที่ต้องเปลี่ยนบ้าง จึงได้ออก HTML5 มาซึ่งตอนนี้ได้รับการยอมรับ และเป็นมาตรฐานแล้ว โดย W3C แต่กระนั้นก็ยังใหม่ และ ใหม่เกินไปสำหรับ Browser บางตัวยังไม่สามารถรองรับ
http://notebookspec.com/web/wp-content/uploads/2011/08/HTML5_01.jpg
HTML5 เกิดขึ้นมาอย่างไร
HTML5 เกิดจากความร่วมมือระหว่าง World Wide Web Consortium (W3C) และ Web Hypertext Application Technology Working Group (WHATWG) โดย WHATWG ได้ทำงานกับ Web forms และ Application ส่วน  W3C ได้ทำงานกับ XHTML 2.0 ในปี 2006 พวกเขาตัดสินใจที่จะร่วมมือและสร้างเวอร์ชันใหม่ของ HTML
HTML5 ดีอย่างไร
ในบทความนี้จะไม่ขอกล่าวถึงด้านเทคนิคเชิงลึกนะครับ เอาเพียงรู้ว่าสังเขปว่า HTML5 ดีกว่า HMTL4 อย่างไรบ้าง ฟีเจอร์ใหม่ของHTML5 ที่หน้าสนใจก็มี
  • ฟีเจอร์ใหม่ ที่จะมาเป็นพื้นฐานของ HTML, CSS, DOM, and JavaScript
  • สนับสนุน วิดีโอ และ องค์ประกอบเสียง รวมทั้ง สื่อมัลติมีเดียต่างๆมากขึ้นลดความจำเป็นสำหรับปลั๊กอินภา ยนอก เช่น เกียรส์ ซิลเวอร์ไลต์ หรือเฟรช (Flash) สามารถทำภาพเคลื่อนไหวได้แบบ มิติโดยไม่ต้องใช้ Flashเหมือนที่ผ่านมาในการใช้งาน HTML4
  • มีการจัดการข้อผิดพลาดที่ดีขึ้น
  • การเก็บไฟล์ในลักษณะออฟไลน์
  • การแสดงตำแหน่งทางภูมิศาสตร์
  • การแสดงกราฟิกส์
  • มีคำสั่งและตัวจัดการเนื้อหาใหม่ เช่น article, footer, header, nav, section
    • การควบคุมฟอร์มแบบใหม่ เช่น calendar, date, time, email, url, search
  • สคริปต์ใหม่ ที่จะมาแทนที่สคริปต์เดิมจะเขียนโค้ดสั้นลง
  • HTML5 มีความเป็นอิสระสูง (คล้ายๆ XML )
มีประเด็นนึงที่ผมอยากจะกล่าวถึง HMTL5 นั้นก็คือการสนับสนุนการวีดีโอหรือเสียงโดยไม่ต้องการปล็กอินอ ย่าง Flash ประเด็นHTML5 กับ Flash ถือเป็นการฟาดฟันกันของ Adobe กับ Appleเป็นเรื่องที่ไม่จบกันง่ายๆ เพราะการที่ iPod, iPad, iPhone นั้นไม่สามารถเล่นเว็บที่มีส่วนที่เป็น Flash อยู่นั้น ทำให้เกมส์และเว็บไซต์จำนวนมากที่พัฒนาด้วย Flash ไม่สามารถใช้งานได้บนผลิตภัณฑ์  Apple ซึ่งเว็บที่มีคนเยี่ยมชมจำนวนมากๆ อันดับต้นๆในโลกล้วนมี Flash อยู่ทั้งนั้น
สำหรับ Apple นั้นจะสนับสนุน HTML5 อย่างมาก และบอกว่ามันดีกว่า Flash ขนาด Steve Jobs เจ้าพ่อ Trendsetter ซึ่งเป็นบุคคลนึงที่มีอิทธิพลในการกำหนดแนวทางดิจิตอล บอกว่า Flashเป็นเทคโนโลยีที่กำลังจะตาย  สำหรับคนพัฒนาเว็บและใช้งานทั้HTML และ FLASH มาเป็นเวลานาน ก็ยังลังเลอยู่ว่ามันจะเป็นจริงหรือไม่ก็ต้องดูกันต่อไป
เบราว์เซอร์ที่สนับสนุน
ในปัจจุบันนี้เวอร์ชันล่าสุดของเบราว์เซอร์  Google Chrome, Firefox, Opera และใน Safari จะมีคุณสมบัติที่รองรับ HTML5อยู่ ส่วนใน Internet Explorer ต้องใช้ Internet Explorer 9 (IE9)ถึงจะรองรับมาตรฐานนี้ และ Internet Explorer 10 ซึ่งตอนนี้กำลังพัฒนาอยู่ ซึ่งคาดว่าจะออกมาพร้อมกับ Windows 8 ก็รองรับมาตราฐานนี้
เรามาดูซิว่าเบราว์เซอร์ที่เราใช้กันนั้นทำงานกับ HMTL5 ได้ดีขนาดไหน วิธีการทดสอบก็เพียงเราเปิดเบราว์เซอร์ของเราไปที่  http://html5test.com/ ที่เว็บนี้จะทำการทดสอบให้โดยอัตโนมัติ
เบราว์เซอร์ทางผมทดสอบก็ได้ผลตามนี้ 
· Chrome ได้ 340 คะแนน โบนัส 13 คะแนน
· IE 9 ได้ 141 คะแนน โบนัส  5 คะแนน
· IE10 Platform Preview 2 ได้ 231 คะแนน โบนัส  6 คะแนน
· Opera 11.50 ได้ 286 คะแนน โบนัส  7 คะแนน
http://notebookspec.com/web/wp-content/uploads/2011/08/HMTL5_02.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น