วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554

ตามหาแก่นธรรม 100.89 เครียดวุ้ย

ความจริงในสมมุติสัจจะและความจริงในวิมุตติสัจจะเป็นเรื่องเดียวกัน อย่างแก้วที่อยู่ในมือหากมองมามีก็

เป็นสมมุติสัจจะ แต่หากมองไม่มีก็เป็นวิมุตติสัจจะ อย่างไรก็ตามอีกร้อยปีพันปีมันก็ไม่มี มีคนถามพระพุทธเจ้าในเรื่องนี้ว่า

ความจริงเป็นเช่นไร พระองค์ทรงตอบว่าความจริงคิอเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป
                                 
                                               (จากที่ฟังพระธรรมเทศนาของพระอาจารย์คึกฤทธิ์ โสตถิผโล )


-





                                                              เครียด...วุ้ย!

              ชายหนุ่มคนหนึ่งนั่งป้อนอาหารให้ภรรยาสาวสวยที่นอนป่วยอยู่ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ใจกลางกรุงเทพ ใบหน้าสวยของภรรยามองหน้าสามีด้วยอาการที่นิ่งเฉยตาแป๋ว เพราะไม่สามารถขยับตัวได้ เนื่องจากเป็นอัมพาตที่มาจากการสำ ลักอาหาร แล้วเศษอาหารไปติดหลอดลม จนสมองขาดออกซิเจน แล้วก็มานอนเป็นผักปลาอยู่ตรงนั้น ชายผู้สามีแสดงสีหน้าเบื่อโลกเสียเต็มประดาในขณะป้อนอาหารอยู่             
              พี่วิด ข้าราชการวัยเกษียณ ที่อยู่กับบ้านทำงานผ่านอินเตอร์เน็ท และต้องง่วนกับหมาสิบสองตัวที่เลี้ยงไว้ รักแสนรักราวกับลูก ใช้เวลากับหมาทั้งสิบสองตัวไม่น้อยในแต่ละวัน แต่ทุกวันประมาณตีสี่จะได้ยินเสียงคนข้างบ้านด่ากัน หยาบคายด้วยคำพูดเหมือนปล่อยสัตว์ออกจากปากเป็นอยู่ประจำ จนพี่วิดต้องเรียกเธอคนนนั้นว่าผู้อำนวยการสวนสัตว์
             
              บ๊อบ หนุ่มน้อยวัยยี่สิบสามปีทำงานฝ่ายจัดซื้อของบริษัทคอมพิวเตอร์แห่งหนึ่ง ที่ต้องปรับตัวอย่างมากกับงานที่เป็นจริงเป็นจังงานแรกในชีวิต และรู้สึกว่าตัวเองไม่ปลอดภัยกับงานที่ทำและเสี่ยง เพราะอาจมีเรื่องผลประโยชน์หรือส่วนได้เสียที่เขาไม่รู้ 
             แต่ถ้าเขามีสติ เขาจะรู้ว่าอะไรเป็นหน้าที่ของเขา และทำงานของเขาให้ตรงกับหน้าที่เท่านั้นเอง เพียงแต่ต้องคอยระวังความเผลอเรอของตัวเอง แทนที่จะนึกถึงแต่การลาออกจากงานที่เพิ่งทำได้ไม่กี่สัปดาห์ และไม่มีประสบการณ์อื่นที่จะหางานใหม่ที่ดีกว่านี้ทำได้
             
              ส้ม สาวธนาคารที่หมกมุ่นกับงานมาก รับโทรศัพท์มือถือจากลูกค้าแทบทั้งวัน จนรับไม่ไหว เปลี่ยนเป็นมาใช้บลูทูธแทนก็แล้ว แต่ก็ยังมีปัญหา เพราะชอบกดสวิทซ์วางสายระหว่างคุยกับลูกค้าอย่างไม่รู้ตัวและเผลอไปบ่อยๆ เธอโกรธจนตบหน้าตัวเองต่อหน้าสามี จนทำให้เขาอึ้ง
              
              ชัย อดีตหนุ่มธนาคารที่เกษียณตนเองก่อนอายุ เพราะเบื่องาน แล้วก็หันมาหมกมุ่นกับตัวเอง มัวแต่มองย้อนอดีตที่รุ่งเรืองของตน จนไม่สามารถเหลียวกลับมาเผชิญหน้ากับปัจจุบัน หลบหน้าหลบตาผู้คน แทนที่จะหางานใหม่ทำ จนเลยวัยที่จะหางานได้ แล้วมาก็นั่งสูบบุหรี่เป็นงานอดิเรก ประคับประคองชีวิตกับเงินที่เหลืออยู่ก้อนสุดท้ายอย่างกระเหม็ด กระแหม่ นอกจากกนั้นก็ไม่รู้ว่าเขาเหลืออะไร
             
              โกวิทหนุ่มกลางคนวัยห้าสิบ ทำงานทางด้านการเงิน จนก่อร่างสร้างตัวได้เป็นปึกแผ่น ชอบออกไปตีกอล์ฟกับเพื่อนๆ จนสุดท้ายก็ออกลูกออกหลานมีแค๊ดดี้หรือผู้ช่วยในสนามเป็นกิ๊กสาว กำลังม่วนชื่นกับสาวคราวลูก แต่ก็กลัวเมียจับได้อย่างวิตกและหวาดระแวง 
              
              โก๋เพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกันของโกวิท ผู้ที่ตัดใจจากแค๊ดดี้กิ๊กสาววัยสามสิบสอง เพราะเกรงว่าครอบครัวจะแตกแยก และเกือบแตกแหกเป็นชิ้นจริงๆเพราะกิ๊กสาวไปแสดงตัวถึงบ้านโก๋ ดีแต่ภรรยาของเขารักและให้อภัย บ้านก็เลยไม่ร้าวหรือร้าง แต่ทุกวันนนี้โก๋ก็ยังพร่ำเพ้อรำพันถึงกิ๊กสาวที่ไปมีผัวใหม่และค้ายาเสพติดอย่างอาลัยอาวรณ์ จนเพื่อนฝูงที่ไม่เข้าใจในเสน่หาของเขา อยากจะให้สักป้าบ ดีแต่ว่าโก๋เริ่มหันหน้าสนใจในธรรมะเพื่อให้คลายความคิดถึงกิ๊กสาวอย่างยากเย็น แต่เขาก็ยังพร่ำบ่นว่าอีกนานกว่าเขาจะเบื่อหน่ายคลายกำหนัด
             
              ปี๊ดชายกลางคนที่ใช้ชีวิตโดยธรรม สมถะประหยัด อยู่กับภรรยาคู่ทุกข์จนแก่เฒ่า ด้วยที่มีภรรยาเป็นผู้มีรายได้เป็นหลักในครอบครัว การใช้จ่ายและส่งลูกสองตนเรียนหนังสือจนจบจึงเป็นภาระของฝ่ายหลังเป็นส่วนใหญ่ ในวัยเหนื่อยที่ไกลจากวัยหนุ่ม เริ่มมีเสียงกระทบกระทั่งกันหนักขึ้น แต่สุดท้ายก็รอมชอมกันได้ เพราะความเข้าใจกันที่เป็นทุนเดิม อย่างไรก็ตามเสียงกระทบก็ยังลอยลมมาให้ได้ยินบ้างนานๆครั้ง
              
               นิดหญิงสาวที่เรียกร้องพร่ำหาแต่ความต้องการของตัวเอง ทุกเรื่องทุกราวจะพูดถึงตัวเองเป็นบรรทัดฐาว่าอยากจะได้อะไรอย่างไม่รู้ตัว
               ในการใช้ชีวิร่วมกับใครก็ตาม  เธอไม่เคยสนใจว่าผู้ที่เกี่ยวข้องรู้สึกเช่นใด ราวกับตัวเองเป็นศูนย์กลางของ   จักรวาล แม้พระอาทิตย์พระจันทร์ยังต้องชิดหลบลับขอบฟ้าให้ คนที่อยู่ดนเดียวท่ามกลางผู้คนล้อมรอบจะทำเช่นใดดี
             
               ตามหาแก่นธรรมตอนนี้ ผมขอยกตัวอย่างชีวิตที่ขาดธรรมเป็นที่พึ่งส่วนหนึ่งมาเล่าให้ฟัง เพื่อเป็นสะเก็ดชีวิตสำหรับผู้มีฝุ่นละอองเข้าตาให้รู้จักการเดินทางของชีวิตให้คุ้มค่าที่เกิดมาเป็นมนุษย์ ที่มีชีวิตมิได้ยาวนานนักเลย แต่ทุกคนชอบจะลืมความจริงข้อนี้ไป มัวแต่จมปรักเรื่องราวของตนเองและผู้อื่น จนขาดความใส่ใจที่จะรู้จักตนเองอย่างถ่องแท้ และแก้ไขในสิ่งผิด มันมีเวลากันไม่มากนักหรอกครับ ที่จะหายใจรดทิ้ง แล้วบ่นว่าเครียดวุ้ย
              
               ก่อนจะถึงเวลานอนตากลับ ลองพิจารณาดูสิครับ ว่าสุดท้ายจะเหลืออะไร เหมือนควันบุหรี่ที่บางคนเหม็นแสบจมูก เหมือนน้ำหอมที่ผู้คนรดร่ำบนตัวแล้วเดินผ่านไป สุดท้ายมันก็จางหายไปเป็นไปตามกฎอนิจจลักษณะ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป

                                                                                  ธรรมะสวัสดี
                                                                                        
                                                                                         ตุ๋ย
                     
                 ตามหาแก่นธรรมตอนนี้จัดเบาให้หน่อย จากที่มีน้องๆมาบ่นว่าตอนที่แล้วbeyond อ่านกันยาก แต่ทราบไหมครับในเว็บธรรมะสาธุมีคนอ่านกันเยอะและเร็วมากกว่าทุกตอนที่เคยลงในเว็บเลย คนว่าง่ายก็ง่าย คนว่ายากก็ยาก ขึ้นอยู่กับฐานของแต่ละคน ตั้งแต่ชาตินี้ย้อนหลังกลับไปชาติก่อน ฝึกฝนอุปนิสัยมาเยี่ยงไร กี่ภพกี่ชาติ 
                 แต่ถ้ายังคิดว่าตัวเองไม่มีอุปนิสัยเดิม การมาร่วมกันอ่านตามหาแก่นธรรมยืนยันว่าคุณก็มีพื้นฐานในเรื่องนี้อยู่แล้ว สำคัญว่าต่อแต่นี้ไป จะฝึกใจกันหรือยัง สวดมนต์ไหว้พระให้ใจอ่อนโยน ฝึกสมาธิในท่านั่ง นอน ยืน เดิน เจริญสติให้รู้ตัว
                เมื่อจิตมันอ่อนโยน แล้วคุณจะเห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงอันยิ่งใหญ่ เพราะคุณไม่ใช่คนเดิม แต่ดีกว่าเดิมที่แสวงหาหนทางที่ไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตน แล้วไม่ต้องร้องออกมาว่าเครียดวุ้ย

                                                                                     สะมะชัยโย

                        ใบโพธิ์แก่นธรรม
                       
                       พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo
ความสุขนั้นไม่ได้อยู่ไกล และไม่จำเป็นต้องไขว่คว้าให้เหน​ื่อยยาก เพราะแท้จริงความสุขนั้นมีอยู่ก​ับเราในขณะนี้แล้ว นั่นคือการที่คนรักยังอยู่กับเร​า และให้โอกาสแก่เราได้ทำความดีกั​บเขาอย่างเต็มที่ อย่ามองข้ามความสุขอย่างนี้ และอย่าปล่อยให้โอกาสทองหลุดมือ​เราไป
                        
                       พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visaloบุคคลที่ไม่มีธรรมะต้องเป็นทุกข​์ เพราะมันจะรักนั่น เกลียดนี่ โกรธโน่น กลัวนั่น ยุ่งไปหมด มันคิดจนเป็นทุกข์ มันคิดไปในทางที่ให้เป็นทุกข์ เพราะไม่มีธรรมะ - พุทธทาสภิกขุ
                       พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo
บ่อยครั้งการไล่ล่าหาความสุขทาง​วัตถุ กลับทำให้เราต้องสูญเสียความสุข​ที่ประเสริฐกว่าไป 

                       หมายเหตุแก่นธรรม
                             
                       1.          เพื่อนๆครับ ไม่รู้เพื่อนๆจะเบื่อผ้าป่าสามัคคีฯในช่วงนี้กันหรือเปล่า เพราะที่โรงพยาบาลรามาฯมีคุณหมอเก่งและอุดมการณ์สูงท่านหนึ่ง ท่านพยายามจะช่วยคนไข้ที่ยากจน แต่ขาดแคลนเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์        อีกทั้งมีของที่ต้องใช้กับผู้ป่วยอนาถาที่อาการหนัก เช่นมะเร็งฯ ทำให้ขาดแคลนทุนทรัพย์อยู่มาก โครงการนี้ไม่เกี่ยวกับโรงพยาบาลรามาพรีเมี่ยม ที่กำลังแปลงร่างเป็นโรงพยาบาลเอกชน                             
                                    คุณหมอท่านนั้นคือ คุณหมอจักรพันธ์ เอื้อนรเศรษฐ์ ที่เก่งและกล้าหาญกับคนไข้มาก ( แม้จะมีความสามารถในการผ่าตัดเป็นแถวแรกของเมืองไทย แต่เท่าที่รู้ท่านไม่คิดจะไปอยู่ที่โรงพยาบาลเอกชนไหนๆเลย )   ตามหาแก่นธรรมจึงได้จัดตั้งผ้่าป่าสามัคคีแก่นธรรม-คุณหมอจั      กรพันธ์ เอื้อนรเศรษฐ์ เพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว
                                    บุญกุศลใดๆที่เกิดขึ้นจาการร่วมกันทอดผ้าป่าในครั้งนี้ ขออัญเชิญคุณพระศรีรัตน ตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก จงดลบันดาลให้ท่านทั้งหลายและครอบครัวมีความสุขกายและสุขใจ มีปัญญารู้รอบและเจริญในธรรมยิ่งขึ้นๆไปด้วยเทอญ                         
                                    ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญในผ้าป่าครั้งนี้ ที่จะกำหนดทอดวันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๔ที่โรงพยาบาลรามาฯเวลา เก้าโมงครึ่เงช้า หรือแล้วแต่คุณหมอจะสะดวกหลังจากนั้น
                                   หากท่าใดไม่สะดวกจะไปร่วม สามารถบริจาคเงินเข้าบัญชีกระแสราบวันของคุณสมชาย สเวกกุลชล ธนาคารกรุงเทพ สาขาซอยอารี เลขที่127-3-09083-5ก็ได้นะครับ และหากท่านใดมีความประสงค์จะขอใบเสร็จโปรดแจ้งมายังคุณสมชาย ตามเมล์นี้นะครับ
 
                                    ขอขอบคุณแหล่งที่มาของข้อมูลทางเมล์หรือเว็บต่างๆที่ไม่สามารถระบุชื่อได้ในแก่นธรรมตอนนี้ครับ   
                       2.          ผู้เขียนและคณะเป็นผู้เขลาทางปัญญา หากมีข้อผิดพลาดบกพร่อง ขอน้อมรับทุกประการ บุญกุศลที่เกิดจากบทความนี้ขอน้อมถวายแด่หลวงปู่ หลวงตา หลวงพ่อ ครูบาอาจารย์  และอุทิศให้แก่บรรพบุรุษ อันมีพ่อแม่ปู่ย่าตายายเป็นปฐม เจ้ากรรมนายเวร สรรพสัตว์ทั้งหลายในสากลโลกนี้ รวมทั้งท่านผู้อ่านทุกท่าน ขอให้เจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไป
 


--

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น