วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

แป้งนุ่ม ไส้แน่น อาม้าเบเกอรี่ของดี ราคาถนอมจิตใจ

แป้งนุ่ม ไส้แน่น อาม้าเบเกอรี่ของดี ราคาถนอมจิตใจ

Pic_60577

ศูนย์รวมขนมปังหลากไส้ สด ใหม่ ทุกวัน
หลายปีเนิ่นนานผ่านมา "เจ๊แซบ" มีหนึ่งร้านขนมปังในดวงใจ ทุกครั้งที่ผ่านไปถนนสีลมเป็นต้องแวะซื้อกลับบ้านเป็นประจำ เป็นร้านดังที่คนแถวนั้นรู้จักกันเป็นอย่างดี ชื่อร้าน "อาม้าเบเกอรี่" หลายคนได้ยินชื่อร้านแล้วสงสัย ทำไมอาม้ามาขายขนมปัง...ฟังชื่อแล้วน่าจะขายอาหารจีน...แต่ถ้าได้ลองสักครั้งแล้วจะซึ้ง ถึงชื่อจะไม่ให้ แต่ ความอร่อยโดนใจอย่างแรง!!


"อาม้าเป็นชื่อที่ลูกค้าเรียกคุณแม่ครับ ร้านเปิดมาตั้งแต่สมัยคุณพ่อ คุณแม่ ผมรับช่วงเป็นรุ่นที่ 2 ตอนเปิดร้านถนนสีลมยังแคบๆ ตอนนั้นยังเป็นคลอง ไม่เป็นแบบนี้ ร้านเราก็ไม่ได้กว้าง เมื่อก่อนมีแค่สังขยา ไส้กรอก หมูหย็องทั่วไป แต่ว่าตอนนี้เรามีเพิ่มหลายไส้มากขึ้น  เรียกว่าตามยุค ตามสมัย คนเดี๋ยวนี้ชอบทานอะไร ก็จะทำตรงนั้น เพิ่มมาเรื่อยๆ จนตอนนี้มี   14–15   ไส้แล้วครับ"   คุณพี่โอภาสแจกแจงที่มาของชื่อร้านให้หายข้องใจ

ร้านอาม้าเบเกอรี่ เริ่มเปิดขายมาตั้งแต่คุณพี่โอภาสอายุ 3 ขวบ จวบจนบัดนี้ ร้านมีอายุ 55 ปี ส่วนคุณพี่อายุเท่าไหร่ บวกกันเอาเอง (ฮา)


จุดเด่นที่เป็นจุดขายของขนมปังร้านนี้อยู่ที่ความนุ่มของแป้ง และความหนักแน่นของไส้ ให้แบบไม่หวงของ ซื้อมาเก็บไว้หม่ำเป็นอาหารเช้ายามเร่งรีบ หรือเป็นของว่างยามบ่ายแสนจะอิ่มสบายท้อง ผู้ปกครองคนไหนอยากซื้อติดรถไว้ก่อนไปรับคุณลูกก็ไม่ผิดกติกา


คุณพี่โอภาสยึดสูตรเดิมๆของบุพการีในการทำตัวแป้ง ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิม เพียงแต่เพิ่มเนยสดและนมสดให้มากขึ้น ตามรสนิยมการหม่ำของลูกค้าที่เปลี่ยนไป ทำให้แป้งนุ่มได้ใจ ‘เจ๊แซบ’ อย่างแรง จนต้องกระแซะแอบถามเคล็ดลับฉบับอาม้า เพราะอยากรู้ที่มาของความนุ่ม คุณพี่โอภาสตอบอย่างใจกว้าง "เราต้องยอมเสียเวลาครับ... เริ่มจากเราตีแป้งด้วยเครื่อง ตอนตีแป้งเราก็ต้องคอยดูให้มันเหนียว เนียน นุ่ม แล้วเราต้องมานวดต่อด้วยมือ เดี๋ยวนี้มันก็มีเครื่องช่วย แต่เราไม่เอา เรายอมเสียเวลานวดด้วยมือ แล้วก็ปล่อยทิ้งไว้สักพักให้ แป้งมันขึ้นฟูตามธรรมชาติ มันต้องใช้เวลาหน่อย แต่เราก็คอยครับ เพื่อรสชาติที่ดีกว่า" หลังจากได้แป้งที่ขึ้นฟูสมใจแล้ว จึงนำมาใส่ไส้และทิ้งไว้อีกสักพัก ก่อนจะนำเข้าเตาอบด้วยอุณหภูมิที่แตกต่างกันไปตามแต่ชนิดของไส้ ความหลากหลายของไส้ขนมปังร้านอาม้า เป็นที่ประจักษ์ แค่เห็นชื่อก็หิว ไม่ว่าจะเป็น สังขยา เผือก งาดำ เนยสด แฮมชีส ไส้กรอก ไส้กรอกชีส ไส้กรอกหมูหย็อง กุ้งหมูสับไข่เค็ม ไก่ ทูน่า หมูแดง พิซซ่า และไส้เห็ดหอม สุดเลิฟของ ‘เจ๊แซบ’


ตำนาน ‘รักแรกลิ้ม’ ระหว่าง ‘เจ๊แซบ’ กับ "ขนมปังเห็ดหอม" เริ่มต้นในช่วงเทศกาลกินเจเกือบสิบปีก่อน เจ๊บังเอิ๊ญ...บังเอิญ เดินไปเจอ กลุ่มคนกำลังมุงอยู่หน้าร้านอาม้า หลังจากเฝ้าสังเกตการณ์อยู่ไม่นาน จึงรู้ว่าเหล่าขาโซ้ยกำลังรุมขนมปังเห็ดหอมอย่างถึงพริกถึงขิง เจ๊ไม่รอช้ารีบแทรกตัวเข้าไปและก็ได้ชิ้นสุดท้ายพอดี๊...พอดี...ทันทีที่บรรจงส่งขนมเข้าปาก...น้ำตาเจ๊แทบจะไหลพรากด้วยความปีติ ความนุ่มละมุนของแป้ง ช่างเหมาะ เจาะเหลือเกินกับความกลมกล่อมของไส้เห็ดหอมที่อัดแน่นอยู่ข้างใน คุณพี่ใส่เห็ดแบบไม่เกรงใจต้นทุน กัดไปทุกคำเป็นต้องโดน ลูกหลานคนไหนอยากทำคะแนนเรียกอั่งเปาก่อนตรุษจีนอย่ารอช้า รีบมาสอยไปฝากอากง อาม้าด่วน ถ้าช้าคนอื่นตัดหน้าแล้วจะหาว่าเจ๊ไม่เตือน (หุหุ) !!


อีกหนึ่งไส้ที่ได้ใจหนุ่มสาวออฟฟิศ และได้ใจเด็กวัยรุ่น คือ "ขนมปังแฮมชีส" คุณพี่โอภาสเลือกใช้ชีสและแฮมคุณภาพดี  มีแบรนด์

การันตี ใส่เต็มที่ไม่มีกั๊ก ราดด้วยน้ำสลัดรส ชาติดี ไม่หวานเลี่ยน ใส่ลงไปในขนมปังเนื้อนุ่มและอบจนเหลืองฟู แค่มองด้วยตาก็รู้ว่าอร่อย

ต่อด้วยหนึ่งไส้ที่ได้รับความสนใจไม่น้อยหน้า "ขนมปังแฮมหย็อง" ไส้ลูกครึ่งที่ดึงความเป็น หมูตะวันออก และ หมูตะวันตก มาอยู่รวมกันได้อย่างลงตัว เฮียโอภาสให้ไส้แบบใจถึง หม่ำแค่หนึ่งชิ้นได้หนึ่งอิ่มเบาๆ เหมาะสำหรับเอาไว้ปราบความงอแงของเจ้าตัวเล็กหลังเลิกเรียน

ปิดท้ายความนุ่มด้วย "ขนมปังไส้สังขยา" ของเด็ดของดี ที่ถือว่าเป็นไฮไลต์ประจำร้าน ขนมปังนุ่ม ไส้สังขยาเนื้อเนียน หวานละมุน ไม่หวานจัดจนเกินไป หอมกลิ่นไข่และนม ทุกวันนี้พี่โอภาสยังใช้วิธีกวนสังขยาแบบโบราณ  ตั้งไฟใช้มือกวน เพื่อให้ได้เนื้อสังขยานวลเนียนดั่งใจ   และไม่ทำทิ้งไว้ข้ามวัน การันตีความสดใหม่ เพราะทุกไส้ทำแค่พอขายในแต่ละวัน ผัดกันสดๆ อบกันร้อนๆ และไม่ใส่ สารกันบูด ถ้าโซ้ยไม่หมดควรเก็บไว้ในตู้เย็น

ขนมปังสังขยาชนิดใส่ไส้ เป็นสังขยาใบเตยอย่างเดียว แต่ถ้าเป็นสังขยาแบบจิ้ม มีให้เลือก 2 สี คือ เขียวใบเตย และเหลืองไข่ เลือกได้ตามความชอบใจ


ช่วงเทศกาลกินเจ คุณพี่โอภาสจะล้างร้านแล้วเปลี่ยนเป็นเจทั้งหมด ทำแต่ขนมปังไส้เจล้วนๆ ไม่ว่าจะเป็นหมูแดงเจ ไก่เจ เห็ดหอม ฟักทอง ลูกตาล ถั่วเหลือง ถั่วแดง และอีกมากมายสิบกว่าไส้ เลือกหม่ำได้ไม่เบื่อ


พี่โอภาส

ขาหม่ำหน้าใหม่ที่อยากลองความนุ่ม แอนด์ แน่น ให้มาที่ถนนสีลม ตรงมาที่วัดแขก ถ้ามาจากช่องนนทรี  ร้านจะอยู่ทางซ้ายมือ  ก่อนถึงวัดแขก เล็กน้อย ร้านเปิดขายจันทร์–เสาร์ หยุดวันอาทิตย์ ใครอยากหม่ำต้องอดใจรออีกหนึ่งวัน เริ่มบริการความนุ่มตั้งแต่ 8 โมงครึ่ง–9 โมงเป็นรอบเช้า และขายอีกครั้งในรอบบ่ายตั้งแต่ 10 โมง–บ่าย 2 ของหมดก็ปิดร้าน ถ้าต้องการสั่งจำนวนมากกรุณาโทร.บอกล่วงหน้า ทางร้านจะอบเป็นพิเศษให้ร้อนๆ เบอร์โทร.0–2635–2278



ก่อนจบก่อนจาก  ‘เจ๊แซบ’  ขอฝากเคล็ดลับดีๆที่ทำให้ร้านอาม้ายืนหยัดอยู่ในใจคนรักขนมปังมายาวนานกว่าครึ่งศตวรรษ "เราต้องทำด้วยใจครับ...ต้องใส่ใจในการเลือกใช้ของ ดูแลเขา ขนมเขามีหัวใจนะ ถ้าเรามีใจให้ เขาก็มีให้เรา ขนมมันมีชีวิต ทำด้วยใจมันก็ออกมาสวย เพราะมันเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง เราต้องทำด้วยความสุข มันถึงจะออกมาอร่อย ผมไม่รู้คนอื่นนะ แต่บ้านผมทำแบบนี้ตลอด...เราทำขนมด้วยความสุขและตั้งใจทำด้วยใจครับ" คำค้ม...คม...จากผู้ชายที่ทำขนมปังได้นุ้ม... นุ่ม...(คริคริ)
เจ๊แซบ หัวเขียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น