วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ขนมจีนน้ำยาปลาตะโกก สูตรเด็ดบ้านประไพ อยุธยา

ขนมจีนน้ำยาปลาตะโกก สูตรเด็ดบ้านประไพ อยุธยา
อิ่มอร่อย

มาอยุธยาไหว้พระขอพรเป็นสิริมงคลให้กับตนเองแล้ว หากเบื่ออาหารประเภทกุ้งปลา ขอแนะนำให้รู้จักกับร้านอาหาร "บ้านประไพ" ขนมจีนน้ำยา 4 ภาค สูตรเด็ดน้ำยาปลาตะโกก

คุณประไพ สัมมารัตน์ อายุ 50 ปี เจ้าของร้านเล่าให้ฟังว่า ก่อนที่จะเปิดร้านขายอาหารขนมจีนน้ำยา 4 ภาค เมื่อปี 2544 เคยเป็นครูสอนหนังสือในโรงเรียนเอกชนระดับอาชีวะมาก่อน ด้วยสภาวะเศรษฐกิจไม่ดี จึงตัดสินใจออกมาด้วยการออกสำรวจตลาด ว่ายังมีอาหารประเภทไหนที่ผู้คนนิยมกินและยังไม่ค่อยมีใครเปิดขายในจังหวัด พระนครศรีอยุธยา

กระทั่งมาลงตัวที่ "ขนมจีนน้ำยา"

ประกอบกับที่มีที่ดินอยู่ที่ ม.5 ต.ไผ่ลิง ติดกับวัดกระสัง จึงเปิดเป็นร้านอาหาร "บ้านประไพ" เริ่มแรกทำร้านเป็นแค่เพิงไม้มุงจาก ต่อมาเริ่มมีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนเพิ่มมากขึ้นจึงได้ปรับปรุงร้านขึ้นใหม่ให้ ดูร่มรื่นสะอาดตาสามารถรองรับลูกค้าได้เต็มทั้งร้านจำนวน 50 โต๊ะ 


เน้น อาหารประเภทขนมจีนน้ำยา 4 ภาค ซึ่งน้ำยาจะมีด้วยกัน 7 อย่าง ประกอบด้วย น้ำยาน้ำเงี้ยว น้ำยากะทิไตปลา น้ำยาป่า น้ำยากะทิ น้ำพริก แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย และแกงเขียวหวานหมูไก่

โดยใช้กะทิสด เวลาที่เคี่ยวจะหอม ส่วนปลาเป็นสูตรเด็ดของทางร้านจะใช้เนื้อปลาตะโกกจากแม่น้ำป่าสักเท่านั้น

เนื้อปลาตะโกกเวลาเคี่ยวเนื้อปลาจะฟูเพิ่มรสชาติผู้กินน้ำยาไม่ต้องกลัวว่าจะมีก้างเพราะผ่านการกรองมาอย่างดี

น้ำยาทุกชนิดจะอุ่นด้วยเตาถ่านตลอดเวลาทำให้น้ำยาร้อนพอรับประทาน ขนมจีนของทางร้านจะสั่งตลาดหล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นแหล่งที่ทำขนมจีนที่ขายดีที่สุดของประเทศ ทางร้านจะขายวันต่อวันไม่มีตกค้าง และสั่งมาเฉพาะแป้งแล้วนำมาบีบเป็นจับๆ เองเพื่อให้มีความสดตลอด

การกินขนมจีนน้ำยาให้อร่อยต้องมีผักสดและไข่ต้ม เป็นเครื่องเคียงทางร้านจะจัดผักสดไร้สารพิษไว้ 15 อย่าง เช่น ใบบัวบก ผัดกาด ผักบุ้ง มะระ ฯลฯ ลูกค้าตักใส่จานได้ไม่จำกัด

นอกจากขนมจีนน้ำยาแล้วยังมีขนมจีนซาวน้ำ อาหารจานเดียวตามสั่ง และขนมหวานแบบไทยๆ ตามฤดูกาล ราคาไม่แพง

ราคาขายน้ำยาถ้วยละ 10 บาท ขนมจีน ตะกร้าละ 20 บาท 

การ เดินทางมาที่ร้านนี้มาได้หลายเส้นทางสะดวกที่สุดถ้ามาจากกรุงเทพฯ วิ่งมาตามถนนสายเอเชีย (32) เมื่อเลี้ยวเข้าอยุธยา ถนน โรจนะผ่านสัญญาณไฟแดงที่ 2 เป็นสี่แยกวัดพระญาติให้เลี้ยวขวาประมาณ 200 เมตร จะถึงร้านอาหาร "บ้านประไพ"

หรือถ้าออกมาจากเกาะเมืองอยุธยากลับรถผ่านเจดีย์วัดสามปลื้มที่อยู่กลาง ถนนให้ขับรถวิ่งตรงเข้าเส้นทางคู่ขนานถึงสี่แยกวัดพระญาติให้เลี้ยวซ้าย

ร้านจะเปิดขายตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. ไปไม่ถูก ติดต่อเบอร์โทรศัพท์ 0-3524-4100 หรือ 08-1208-0780
 "Please Keep your Inbox Empty"
|-To Keep Your Membership Status Active-|

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น