วันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

2 xls file in 2 excel windows เทคนิคดีๆ สำหรับคนที่ใช้ จอ 2 จอ

ทุกวันนี้ การขยายพื้นที่การทำงานบนคอมพิวเตอร์ โดยใช้จอคอมพิวเตอร์ในการทำงาน 2 จอ ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาด หรือทำให้ดูเท่แต่อย่างไร แต่เป็นการเอื้ออำนวยความสะดวก และเพื่อการทำงานที่รวดเร็วขึ้น ผมก็เช่นกัน ที่ชอบที่จะมีจอคอมพิวเตอร์ 2 จอ ต่อคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง ทำให้การทำงานของผมสะดวกและรวดเร็วขึ้นมาก
        วันนี้ ผมมีเทคนิคดีๆ ไม่ต้องพึ่งพาโปรแกรมวิเศษใดๆ ทั้งสิ้น ในการเปิดให้โปรแกรม Excel ขึ้นมาเป็น 2 โปรแกรม โดยเป็นอิสระต่อกัน
ใน บางครั้งเรามีความจำเป็นที่จะต้องเปิดไฟล์เอกสารประเภทเดียวกัน แต่อยู่กันคนละไฟล์ จะด้วยเหตุผลที่จะต้องทำการเปรียบเทียบข้อมูล หรือทำคำนวณอะไรบางอย่าง ที่จะต้องสลับหน้าต่างไฟล์เอกสารไปมา โดยปกติ Windows XP จะทำการเปิดโปรแกรมขึ้นมาโปรแกรมเดียวแล้วให้เราเลือกแสดงผลเอกสารตัวใด ตัวหนึ่ง เพื่อนๆอาจจะทำการเลือกการจัดเรียง window ให้เป็น arrang แบบ vertical หรือแบบ horizonltal  หรือแบบ cascade หรืออะไรก็ตามแต่ แต่ก็ยังทำให้หน้าต่างโปรแกรมของเราไม่ได้ขยายออกอยู่ดี เล่ามาซะนาน เรามาลงมือทำ แล้วดูผลลัพธ์กันเลยดีกว่าครับ @_@
ทำการเปิด Windows Explorer ขึ้นมาก่อน
ไปที่เมนู "Tools" ด้านบน
เลือก "Folder Options"
เลือกที่ Tab "File Type"
เลื่อน scroll ลงมาจนเจอ XLS extension ที่เป็นไฟล์ของโปรแกรม Excel
คลิกที่ปุ่ม "Advanced"

เลือก "Open" จากรายการที่เลือก
คลิกที่ปุ่ม "Edit..."

ที่ ช่อง "Application used to perform action:" ให้เราเพิ่ม “%1” โดยเว้นวรรคหนึ่งครั้งต่อจาก /e แล้วก็ติ๊กเครื่องหมายถูกที่ช่อง "Use DDE" ด้วยตามภาพ
กด OK  แล้วก็กด OK แล้วก็ Close  ทดลองเปิดไฟล์ Excel ตัวใหม่เพิ่มขึ้นมา โปรแกรม Excel จะทำการสร้างหน้าต่างขึ้นมาใหม่ โดยไม่ได้ใช้หน้าต่างเดิม
ปล. ผมว่าเราสามารถทำแบบนี้ กับไฟล์อื่นๆได้ครับ ลองเอาไปประยุกต์กันดูครั

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น