วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2554

10 คำถามเกี่ยวกับ Firefox 4 ที่คุณควรรู้

10 คำถามเกี่ยวกับ Firefox 4 ที่คุณควรรู้

 

from Mhafai - Burning the Web by Chengings
หลังจากนั่งดูผลตอบรับจากการดาวน์โหลด Firefox 4 เพียงหนึ่งวัน ผลตอบรับก็ออกมาค่อนข้างดีสมกับที่หลายๆ คนรอคอย ตอนนี้ก็เลยรวบรวมคำถามคาใจที่ทุกคนอยากรู้มาเล่าให้ฟัง
1. อยากได้ปุ่ม Firefox บน Windows XP จัง
ไม่ยาก! Firefox ปรับแต่งได้เสมอ แค่คลิกที่ มุมมอง -แถบเครื่องมือ และเอาตัวเลือก "แถบเมนู" ออก แถบเมนูก็จะหายไปแล้วเราก็ได้ปุ่ม Firefox มาแต่ต้องแลกกับหน้าตาที่ดูแปลกๆ ไปหน่อย

หน้าตาแปลกๆ เพราะไม่มี Aero เหมือน Vista/7 แต่ถ้าใครชอบก็ลุยเลย

2. อยากได้แท็บอยู่ด้านล่างเหมือน Firefox รุ่นก่อน
ไม่ยาก! Firefox ปรับแต่งได้เสมอ แค่ย้อนไปดูรูปข้อ แล้วเอาตัวเลือก "แท็บอยู่ด้านบน" ออก
3. Echofon หนูไม่รู้อยู่ไหน?
Firefox 4 ได้ตัดลดพื้นที่ที่่ไม่จำเป็นออกเพื่อเพิ่มพื้นที่การแสดงผล แต่ก็มีแถบส่วนเสริมมาให้แทนซึ่งถูกซ่อนไว้อยู่ จากรูปข้อ 1เราแค่เปิดตัวเลือก "แถบส่วนเสริม" เราก็จะได้เห็น Echofon กลับคืนมาแล้ว

ฉันกลับมาแล้ว!
4. ผมเป็นแฟน Ubuntu แต่อยากใช้ Firefox 4
เข้า Terminal แล้วพิมพ์สองบรรทัดนี้
1.   sudo add-apt-repository ppa:mozillateam/firefox-stable
2.   sudo apt-get update && sudo apt-get upgrade
หรือรอ Ubuntu 11.04 (Natty Narwhal) ที่กำลังจะมาถึงอีกไม่นาน
5. ตัวอักษรใน Firefox 4 ดูเบลอๆ ไปนะ
ผู้ใช้บางท่านเจอปัญหาตัวอักษรในหน้าเว็บดูเบลอไป อาจเกิดจากการที่ยังไม่ได้อัพเกรดไดร์เวอร์การ์ดแสดงผล หรือเกิดจากการตั้งค่าของ clear type ในไดร์เวอร์การ์ดจอ/ระบบปฏิบัติการ อันนี้ก็ยังไม่ทราบแน่ชัด วิธีการแก้ปัญหาอย่างง่ายๆ คือ ปิดการเร่งความเร็วด้วยฮาร์ดแวร์ซะ
เพิ่มเติมจากข้อมูลของคุณ @iakeตัวอักษรเบลอเกิดจาก DirectWrite ฉะนั้นปิด D2D/DirectWrite อย่างเดียวก็น่าเพียงพอ อันดับแรกติ๊กถูกช่องใช้ตัวเร่งความเร้วฮาร์ดแวร์ เหมือนเดิมเปิด about:config พิมพ์ /gfx|layer/แล้ว gfx.direct2d.disabled เป็นtrue แล้วเริ่มบราวเซอใหม่

6. อยากแนะนำ/ติชม Firefox แบบง่ายๆ ทำได้เปล่า?
Mozilla ชอบรับคำแนะนำ/ติชมอยู่แล้วเลยสร้างช่องทางง่ายๆ ผ่าน Firefox 4 โดยคลิกที่ วิธืใช้ -ส่งคำแนะนำ... (หรือจะเข้าไปตรงเลยก็ได้ผ่าน Submit Feedbackแค่นี้ก็โผล่ไปหน้าส่งความคิดเห็น ซึ่งคุณสามารถส่ง...
  • Rate your experience: ให้เรตติ้งของ Firefox ที่คุณใช้ชอบมากน้อยแค่ไหน
  • Report a Site Issue: เว็บบางเว็บมีปัญหาลองบอกดูสิ เพื่อทางนั้นจะดูปัญหาแล้วรู้จะได้ส่งคำแนะนำไปให้เจ้าของเว็
  • Share an Idea: มีความคิดอะไรเด็ดๆ ส่งไปให้ Mozilla ได้เลยไม่ต้องกั๊ก
แน่นอนว่าทั้งหมดต้องเป็นภาษาอังกฤษ ขอแค่เป็นภาษาง่ายๆ ไม่ต้องสนใจ grammar อะไรนักหรอก คนของ Mozilla ใจดีทุกคน
7. ไหนว่า Firefox 4 ติดตั้งส่วนขยายแบบไม่ต้องเปิด Firefox ใหม่ไง
ตั้งใจอ่านนะครับ Firefox 4 รองรับส่วนขยายที่ต้องเปิดใหม่ (ใช้ XUL) และ และ และ รองรับส่วนขยายที่ไม่ต้องเปิดใหม่ (เขียนด้วย Add-ons Builder) รองรับส่วนขยายถึงสองแบบ อันนี้ต้องแล้วแต่นักพัฒนาจะเขียน แนะนำให้อ่านเพิ่มเติมที่ Firefox 4 รองรับส่วนเสริมที่เขียนโดยไม่ต้องการการเริ่มตัวโปรแกรมใหม่แล้ว
8. ทำไม Firefox 4 หน้าตาคล้าย Chrome + Opera จัง?
อืม... ผมมีอะไรจะเล่าให้ฟัง
  • Opera เป็นคนริเริ่มการใช้แท็บในการท่องเว็บเป็นเจ้าแรก Firefox นำมาใช้ต่อ แล้วต่อมาเป็นไง?
  • Firefox เป็นคนริเริ่มแนวคิดส่วนขยาย/ชุดตกแต่ง และรวมไว้ในที่ๆ เดียวอย่าง Mozilla Add-ons เป็นเจ้าแรก แล้วต่อมาเป็นไง?
  • Safari เป็นคนริเริ่มโหมดท่องเว็บแบบส่วนตัวเป็นเจ้าแรก IE นำมาใช้ต่อ แล้วต่อมาเป็นไง?
  • Chorme เป็นคนริเริ่มการแยกโพรเซสเป็นเจ้าแรก IE นำมาใช้ต่อ แล้วต่อมาเป็นไง?
  • Firefox เป็นคนออกแบบและนำเสนอแนวคิดปุ่ม Firefox สีส้มเป็นเจ้าแรก Opera ได้นำแนวคิดนี้มาใช้ด้วยและออกรุ่นใหม่เร็วกว่า...
ยังมีอีกกรณีอีกมากมายสามารถเล่าได้จนถึงยุคโบราณอย่างตอน Netscape กับ IE ยังตีกันอยู่ ใครเลียนแบบใครไม่สำคัญ มันสำคัญอยู่ที่ว่าแนวคิดของเขาเหมาะสมกับแนวทางของเราหรือเปล่าและมีประโยชน์ต่อผู้ใช้มากน้อยแค่ไหน ส่งผลให้วงการเบราว์เซอร์มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา และผลประโยชน์มันก็ตกอยู่ที่ผู้ใช้อย่างเราๆ เนี่ยแหละ
9. ทำไม Acid 3 ของ Firefox 4 ได้ 97/100 และ IE9 ได้ 95/100 ล่ะ?
ข้อแรก: Acid 3 เป็นแค่ชุดทดสอบหนึ่งโดยองค์กรอิสระ ที่หยิบยกเอามาตรฐานบางส่วนมาทำเป็นแบบทดสอบ แต่ก็ไม่ได้มีเงื่อนไขว่าคุณต้องผ่านให้หมดนะ
ข้อสองเผอิญว่าแบบทดสอบ Acid 3 นั้นไปหยิบเอามาตรฐาน SVG Fonts มา ซึ่งมันเป็นมาตรฐานที่เก่าและไม่ค่อยมีใครอยากใช้บนเว็บ และการที่จะใส่ลงไปในเบราว์เซอร์นั้นมันยากมากๆ เบราว์เซอร์ที่ได้ 100/100 นั้นเขาใส่แค่ส่วนเดียวเอาแค่พอผ่าน Acid 3 ไม่ได้ใส่ลงไปทั้งหมด Microsoft และ Mozilla จึงเห็นพ้องกันว่าไม่ควรใส่แบบครึ่งๆ กลางๆ เลยยอมที่จะไม่เต็ม 100 และไปสนับสนุนมาตรฐาน WOFF ที่ใหม่กว่าดีกว่าแทน แนะนำให้อ่านเพิ่มเติมที่ ปริศนาไขกระจ่าง! ทำไม Firefox ถึงไม่ได้การทดสอบ Acid 3 เต็ม 100เสียที
10. Firefox 5 จะออกมาเมื่อไหร่?
เนื่องจากผู้ใช้ส่วนใหญ่คิดว่าเลขรุ่นยิ่งเยอะยิ่งแสดงให้ถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง Mozilla ก็เลยต้องปรับแผนการพัฒนา ออกรุ่นใหม่ทุกๆ สี่เดือน (Firefox เตรียมปรับวิธีการออกรุ่นทุก 16 สัปดาห์ (แบบเดียวกับ Chrome) ตอนนี้จึงมีกำหนดการคร่าวๆ ออกมาแล้วว่า Firefox 5 น่าจะออกมาตอนเดือนมิถุนายน

1 ความคิดเห็น: