วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

อยากบทรักดี ต้องออกกำลังกาย


ทุก คนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าประโยชน์ที่ได้รับจากการออกกำลังกายทั้งทางด้าน ร่างกายและจิตใจมีมากมายหลายประการ ช่วยป้องกันการเกิดโรคเรื้อรัง (Chronic diseases) ชนิดต่างๆ
เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง รวมถึงการเป็นอัมพฤกษ์ (Stroke) เป็นต้น นอกจากนี้การออกกำลังกายยังมีส่วนช่วยลดปัจจัยเสี่ยงของการเกิดภาวะกระดูก พรุนเมื่ออายุมากขึ้น คนที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอยังสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคเกี่ยวกับระบบ การเผาผลาญของร่างกาย อันได้แก่ โรคเบาหวาน และ โรคอ้วนผิดปกติ (Obesity) เป็นต้น

ส่วน ประโยชน์ทางด้านจิตใจก็ส่งผลทำให้มีสุขภาพจิตดีขึ้น โดยช่วยลดความเครียด มีอารมณ์ดี และเพิ่มความมั่นใจในตัวเอง นอกจากนี้การออกกำลังกายยังมีประโยชน์อีกมากมายหลายอย่าง ถ้าปฏิบัติอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ

แต่การออกกำลังกายก็ยัง มีประโยชน์ในอีกด้านหนึ่งด้วย วันนี้ เราจึงอยากมานำเสนอเรื่องราว ของการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพทางเพศที่ดีแก่หนุ่มและสาว

เพิ่มประสิทธิภาพทางเพศได้ด้วยการออกกำลังกาย

เรา สามารถปฏิบัติภารกิจเซ็กส์ ในระยะเวลานานขึ้น บ่อยครั้งขึ้น และที่สำคัญจะช่วยให้ถึงจุดสุดยอด (orgasm) ได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ร่างกายมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง และมีความทนทานดีขึ้นจากการออกกำลังกายแบบ weight training ระบบการหมุนเวียนของเลือดที่ส่งไปเลี้ยงตามส่วนต่างๆ ของร่างกายดี ซึ่งมาจากการออกกำลังกายแบบ aerobic exercise โดยที่ผู้ชายจะมีเลือดหมุนเวียนและไปเลี้ยงที่บริเวณอวัยวะเพศ ทำให้อวัยวะเพศแข็งตัว (erection) ได้ดี และนานขึ้น

ถ้า เป็นคนที่มีปัจจัยเสี่ยงทำให้อวัยวะเพศอ่อนตัว (erectile dysfunction) การออกกำลังกายสามารถช่วยลดปัจจัยเสี่ยงนี้ได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งยาช่วยเลย นอกจากนี้ใครที่เคยประสบกับการหลั่งเร็วผิดปกติ หรือที่เรียกว่า ล่มปากอ่าว การออกกำลังกายก็สามารถช่วยลดปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ได้เช่นเดียวกัน ในผู้ชาย การออกกำลังกายยังมีผลทำให้ระดับของฮอร์โมนเพศ หรือ Testosterone เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งมีผลกระตุ้นความรู้สึกทางเพศได้เหมือนกัน นอกเหนือจากนี้การออกกำลังกายสม่ำเสมอจะทำให้เรามีรูปร่างดี ในผู้ชายก็จะมีกล้ามเนื้อแข็งแรงได้สัดส่วน ไม่มีไขมันส่วนเกิน ในผู้หญิงก็เช่นเดียวกันจะมีสัดส่วนและส่วนเว้าส่วนโค้งน่ามอง ยิ่งเพิ่มเสน่ห์ และความมั่นใจในตัวเองสูงขึ้น ซึ่งจะมีผลต่อเพศตรงข้ามด้วย

หลักการออกกำลังกายในผู้ชาย

หลัก การออกกำลังกายโดยทั่วไปแล้วก็ไม่แตกต่างจากการออกกำลังกายตามปกติ โดยที่ความหนักของการออกกำลังกายในลักษณะAerobic exercise จะอยู่ที่ระดับปานกลาง อาจใช้ความรู้สึกของตัวเราเองเป็นตัวกำหนด หรือใช้อัตราการเต้นของหัวใจที่ระดับ65-75% ของ maximum heart rate โดยที่ maximum heart rate = (220 - อายุ) และใช้เวลาในการออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีต่อครั้ง สามารถออกกำลังกายได้ 3 - 4 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยอาจจะใช้วิธีการวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือว่ายน้ำ เป็นต้น

ถ้า เป็นการออกกำลังกายแบบ weight training ให้ใช้น้ำหนักที่สามารถยกได้ 12-15 ครั้งใน เซต และออกกำลังกายท่าละ1-2 เซต โดยเน้นกล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้อง สะโพก ก้น หลังส่วนล่าง รวมไปถึงกล้ามเนื้อบริเวณหัวไหล่ และต้นแขน จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ แต่ถ้าต้องการเพิ่มความทนทานของกล้ามเนื้อ (endurance training) ให้ลดความหนักของ weightลงมา โดยน้ำหนักที่ใช้ต้องสามารถยกได้ประมาณ 20 ครั้งต่อเซต ในคนส่วนใหญ่จะมีการตึงตัวของกล้ามเนื้อหน้าขาที่ใช้ในการงอข้อสะโพก (เนื่องจากนั่งทำงานเป็นระยะเวลานาน) ซึ่งอาจทำให้เป็นตะคริวได้ ดังนั้นในช่วงของการออกกำลังกายควรต้องมีการยืดกล้ามเนื้อส่วนนี้ร่วมด้วย

หลักการออกกำลังกายในผู้หญิง

วิธี การออกกำลังกายในผู้หญิงก็จะใช้หลักการเดียวกันกับผู้ชาย ทั้งการออกกำลังกายแบบ aerobic exercise และ weight training ซึ่งจะได้ประโยชน์ในลักษณะเดียวกัน การที่มีเลือดไหลเวียนบริเวณอวัยวะเพศเพิ่มมากขึ้นจะทำให้เกิดมีสารหล่อลื่น เพิ่มมากขึ้นด้วย ในขณะเดียวกันการทำงานของระบบประสาทก็จะดีขึ้น ทั้งในแง่การรับรู้ความรู้สึก ความไวต่อความรู้สึกมากขึ้น จะช่วยให้ผู้หญิงมีความสุข และพึงพอใจขณะปฏิบัติภารกิจด้วย

นอก เหนือจากการออกกำลังกายตามปกติดังที่กล่าวมาแล้วนั้น ยังมีอีกวิธีหนึ่งที่เรียกว่า Kegels exercise ซึ่งเป็นการออกกำลังกายคล้ายๆ กับการกลั้นปัสสาวะ ทำค้างเอาไว้ประมาณ 10 วินาที โดยยังคงหายใจตามปกติ (อย่ากลั้นหายใจในขณะที่ทำ) แล้วปล่อยตามสบาย ทำสลับกันเช่นนี้อย่างน้อยประมาณ นาทีอย่างต่อเนื่อง หรือทำให้ได้ประมาณ 100 ครั้งต่อวัน ในการทำ Kegels exercise นี้อาจทำร่วมกับการออกกำลังกายในท่า Bridging ในลักษณะนอนหงายชันเข่าทั้งสองข้าง แล้วค่อยๆ ยกสะโพกขึ้นแล้วในช่วงระหว่างยกสะโพกขึ้นให้ทำ Kegels exercise ไปพร้อมๆ กัน


แต่ อย่างไรก็ตามสิ่งที่ควรระวังในเรื่องของการออกกำลังกาย คือควรทำในระดับความหนักที่เหมาะสม ไม่หักโหมจนเกินไป เพราะการออกกำลังกายมากจนเกินไปอาจทำให้เกิดผลเสียต่อทั้งสภาพร่างกายและจิต ใจได้ บางคนออกกำลังกายหนักจนเกินไปในที่สุดแล้วก็จะรู้สึกอ่อนล้าจนไม่อาจปฏิบัติ ภารกิจได้ หรือมีความต้องการและความรู้สึกทางเพศลดลง ในบางคนอาจมีอาการอ่อนตัวของอวัยวะเพศไปเลยและร่างกายก็จะมีการผลิตเสปิร์มลดน้อยลง ซึ่งรวมถึงคุณภาพของเสปิร์มก็ลดลงไปด้วย

ส่วน ผู้หญิงก็อาจมีอาการล้า และความต้องการลดลงเช่นเดียวกับผู้ชาย อาจพบว่ามีประจำเดือนมาไม่ปกติ หรืออาจจะเกิดการขาดประจำเดือนไปได้เหมือนกัน ดังนั้นจึงควรได้รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ หรือแพทย์ที่สามารถให้คำแนะนำในการออกกำลังกายอย่างเหมาะสมกับคุณแต่ละคนได้


ขอบคุณ : นิตยสาร Health Today และ Never-Age.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น