สำหรับมือใหมมือเก่าทุกท่าน
การจะใช้งานคอมพิวเตอร์ให้มีปั
ญหาน้อยลง หรือไม่มีเลยเป็นเรื่องค่อนข้
างทำได้ยากมากๆ โดยเฉพาะกับคนที่ใช้งานทั้
งทางด้านเอกสารและอีเมล อินเตอร์เน็ต อย่างไรก็ตาม เราขอแนะนำ ข้อควรทำ และ ข้อห้าม ในการใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างง่
ายๆ ซึ่งถ้าทำได้ จะทำให้สามารถลดปัญหาคอมพิ
วเตอร์ได้ไม่มากก็น้อย? ไม่เชื่ออย่าลบหลู่..
10 วิธีลดปัญหาการใช้คอมพิวเตอร์
- เปิด-ปิด Windows ให้ถูกวิธี อันนี้สำคัญมากๆ เพราะการใช้งานเริ่มต้นที่ผิดวิธี สามารถทำให้เกิดปัญหาใหญ่ได้ด้วย
- เปิด Windows การเปิด Windows ก็เพียงกดปุ่ม Power หรือกดสวิทซ์ On ที่เครื่องคอมฯ และระหว่างที่มีการเปิด Windows อยู่ ห้ามปิดสวิทซ์อย่างเด็ดขาด (จะรีบกลับบ้านหรือ..อะไรก็ตาม) เพราะจะทำให้ Windows เสียหายได้ ต้องรอให้ขึ้นหน้าของ Windows แบบปกติ และสั่ง Shutdown ใหม่
- ปิด Windows ให้เลือกคำสั่ง Shutdown และถ้าระหว่างการ shutdown มีข้อความว่ากำลังติดตั้ง Windows Update อยู่ให้รอจนกระทั่งเสร็จ ห้ามกดปุ่ม Power เพื่อให้เครื่องปิดไป เพราะ Windows อาจไม่สามารถกลับมาใช้งานได้
- ติดตั้งคอมพิวเตอร์ให้ถูกที่? โดยเฉพาะกับคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ ที่ไม่ควรติดตั้งคอมพิวเตอร์ให้ใกล้กับฝาผนังมากเกินไป เพระจะทำให้การระบายความร้อนไม่ดีพอ อายุการใช้งานจะสั้นลงได้
- ติดตั้งเครื่องสำรองไฟ หรือ UPS สิ่งนี้สำคัญมาก โดยเฉพาะกับหลายๆ พื้นที่ที่ไฟตก หรือดับบ่อย ถ้าระหว่างที่เราทำงาน Windows อยู่แล้วไฟดับกระทันหัน โอกาสที่จะทำให้ Windows ไม่ทำงานสูงมาก หรือที่แย่ไปกว่านั้น hardware บางตัว อาจเสียหายได้ด้วยโดยเฉพาะกับ Hard Disk
- ลบไฟล์ขยะในเครื่อง เพื่อช่วยเพิ่มพื้นที่ในการทำงาน รวมทั้งสามารถลดปัญหาไวรัส และสปายแวร์ได้อีกด้วย ดีอย่างนี้ ทำไมไม่ทำกันครับ แนะนำให้ทำทุกวันเลยยิ่งดี
- ถอดถอนโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้งาน หรือ Uninstall/ Remove การถอดถอนโปรแกรมที่ไม่ใช้งาน ช่วยให้การทำงานได้คอมพิวเตอร์ดีขึ้นได้ โดยเฉพาะกับเครื่องคอมฯ ที่มี hard disk น้อยๆ หรือบางโปรแกรมมักมีการโหลดขึ้นมาในระหว่างการเปิดเครื่อง ทำให้ลดการใช้งาน Memory ได้ด้วย
- ตรวจสอบไฟล์ที่ใช้งานจากภายนอก (Flash Drive / USB Hard disk หรือ Share Drive) ด้วยโปรแกรม anti-virus ก่อนการใช้งานเสมอ? ลดปัญหาได้มากๆ? เพราะเราไม่รู้ว่าไฟล์ที่เราได้รับนั้น มีไวรัสแฝงอยู่หรือไม่
- ตั้ง Password ก่อนการใช้งาน Windows? ลดปัญหาไวรัสได้ด้วย เพราะไวรัสบางตัวสามารถผ่านทางระบบเครือข่ายภายใน?network เข้ามา และถ้าเราไม่มี Password ป้องกัน ไวรัสก็สามารถเข้ามาได้อย่างง่ายดาย
- ตั้ง Password ในโปรแกรม Screen Saver เวลาไม่อยู่ที่โต๊ะทำงานนานๆ เราสามารถสั่งให้โปรแกรม Screen Saver แสดงได้ และสามารถกำหนดให้ใส่ password ได้ด้วย ทำให้คนอื่นไม่สามารถเข้ามาใช้งานเครื่องคอมฯ ของเรา ระหว่างที่เราไม่อยู่ได้ด้วย
- กดปุ่มบนคีย์บอร์ดเบาๆ? คอมพิวเตอร์สามารถรับรู้คำสั่งด้วยการสัมผัสเบาๆ ได้ ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องกระแทกแป้นพิมพ์ หรือคีย์บอร์ดแรงๆ หรอกน่ะครับ จะทำให้กลไกของเครื่องคอมฯ เสียหายเปล่าๆ ?
- ทำความสะอาดเสียบ้าง เพียงแค่เป่าฝุ่นบ้าง โดยเฉพาะกับคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ ลองเปิดฝาครอบดู ว่ามีหยากไย่ ใยแมงมุง มากน้อยแค่ไหน นำไปเป่าฝุ่นออกบ้าง แค่นี้ก็ลดความร้อนของเครื่องคอมฯ ได้อย่างมากเลยทีเดียว
เรื่องง่ายๆ เหล่านี้ เชื่อว่าเราสามารถทำได้ ถึงแม้จะไม่ครบทุกข้อ แต่ก็ลองนำไปใช้งานกันดูน่ะครับ อย่างน้อยทำไป ก็ไม่เสียหายอะไรสักหน่อย.. แต่ผลที่ได้เกินคุ้มครับ
--
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น